Iran cáo buộc thêm nhiều người Mỹ ám sát ông Soleimani

Iran đã mở rộng danh sách các cá nhân Mỹ bị cáo buộc có liên quan đến vụ ám sát chỉ huy Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) Qasem Soleimani hồi tháng 1, hãng tin Sputnik đưa tin hôm 27-12.

Phát ngôn viên của Ủy ban Nhân dân Tổ chức lễ tưởng niệm liệt sỹ Soleimani cho biết số lượng những kẻ bị cáo buộc có liên quan đến vụ ám sát Tướng Qasem Soleimani đã được nâng từ 45 người lên 48 người. Theo ông, Iran đã gửi lệnh truy nã các nghi phạm đến sáu quốc gia.

Đầu tuần này, Phó tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Iran, Thiếu tướng Mohammad Hejazi tuyên bố rằng "sự trả thù khắc nghiệt" đối với vụ ám sát Soleimani vẫn là ưu tiên của Tehran. Theo đó, ông lưu ý rằng các cuộc tấn công tên lửa trả đũa vào các căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq hồi tháng 1 chỉ là "những cái tát" cảnh báo mà thôi.

Chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) Qasem Soleimani. Ảnh: AP

Căng thẳng leo thang

Chủ nhật tuần trước, tòa nhà đại sứ quán Mỹ ở Baghdad đã bị tấn công bằng tên lửa, khiến một dân thường địa phương thiệt mạng, trong khi không có nhân viên đại sứ quán nào bị thương. 

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đổ lỗi cho "lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn" đã tiến hành cuộc tấn công. Tehran đã bác bỏ các cáo buộc.

Khu vực này gần đây đã chứng kiến một loạt các cuộc diễn tập quân sự. Đây dường như là một cuộc phô trương lực lượng đối với Iran sau khi căng thẳng gia tăng. 

Vào ngày 21-12, tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Georgia của Mỹ đã đi vào Vịnh Ba Tư qua eo biển Hormuz. Động thái này của Mỹ được coi là một dấu hiệu cảnh báo đối với Iran. 

Trước đó, hai tàu chiến Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) vượt qua Kênh đào Suez. Động thái này được coi như một màn biểu dương lực lượng khác nhằm vào Iran. 

Suy đoán rằng một cuộc tấn công quân sự có thể xảy ra từ phía Iran sau vụ ám sát nhà vật lý hạt nhân nổi tiếng người Iran Mohsen Fakhrizadeh. Các quan chức Iran tuyên bố Cơ quan tình báo Đối ngoại Israel (Mossad) đứng sau vụ tấn công nhà khoa học.

Chính quyền Tel Aviv không bác bỏ cũng như xác nhận các cáo buộc trên của Iran.

Trước đó, Chính phủ Israel đã tuyên bố nhà vật lý Fakhrizadeh đứng đầu một đơn vị bí mật trong quân đội Iran. Đơn vị này được cho là đang tiến hành nghiên cứu và chế tạo vũ khí hạt nhân. Iran đã nhiều lần tuyên bố chương trình hạt nhân của họ hoàn toàn phục vụ các mục đích hòa bình.

Trả thù cho Tướng Soleimani

Ông Soleimani bị giết trong một cuộc tấn công có chủ đích do Mỹ thực hiện vào ngày 3-1. Chính quyền Trump cáo buộc ông ta âm mưu tấn công các nhà ngoại giao và lực lượng quân sự Mỹ trong khu vực. 

Vài ngày sau, Iran phóng hơn một chục tên lửa đạn đạo vào một cặp căn cứ của Mỹ ở Iraq, khiến hơn 100 quân lính Mỹ bị chấn thương sọ não. Các quan chức Iran cũng đã nhiều lần cảnh báo về các cuộc tấn công trả thù tiếp theo.

Vào tháng 8, Tướng Yadollah Javani - Phó Tư lệnh phụ trách vấn đề chính trị của IRGC cho rằng lý do chính khiến Tehran không trả thù Mỹ bằng cách ám sát một quan chức quân sự cấp cao là họ không thể "tìm được ai có thể sánh ngang Tướng Soleimani".

Vào tháng 9, Tướng Hossein Salami - Tư lệnh của IRGC cho biết rằng Tehran sẽ thực hiện “trả đũa danh dự” những kẻ có liên quan đến cái chết của Tướng Qasem Soleimani.

Tướng Soleimani được coi là người có uy tín cao ở Iran. Ông được ca ngợi trong việc chống lại các nhóm khủng bố ở Trung Đông và được coi là kiến trúc sư của hệ thống cơ sở hạ tầng an ninh hiện đại của đất nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm