Iran cáo buộc Mỹ giết hại nhà khoa học hạt nhân

Trong một tuyên bố đăng trên trang web, văn phòng của Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad cáo buộc "chính quyền Do thái đã làm đổ máu tiến sỹ Majid Shahriari để ngăn cản tiến bộ của Iran."

Trước đó, truyền thông Iran đưa tin hai vụ đánh bom xảy ra cùng ngày 29/11 tại hai địa điểm khác nhau ở Tehran nhằm vào tiến sỹ Shahriari và tiến sỹ Fereydoon Abbasi, hai nhà khoa học đầu ngành hạt nhân của Iran. Những kẻ tấn công đi xe máy đã tiếp cận ôtô của các nhà khoa học này và gắn bom vào ôtô của họ. Tiến sỹ Shahriari thiệt mạng và vợ ông bị thương, tiến sỹ Abbasi và vợ cũng bị thương.

Theo hãng thông tấn IRNA, ông Shahriari là một thành viên khoa công nghệ hạt nhân của trường Đại học Shahid Beheshti ở miền Bắc Iran. Ông Abbasi có bằng tiến sỹ về vật lý hạt nhân và tham gia nghiên cứu về hạt nhân tại Bộ Quốc phòng Iran.

Bộ trưởng Nội vụ Iran Mostafa Mohammad Najjar cũng cáo buộc Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) và cơ quan tình báo Israel (Mossad) đứng sau các vụ tấn công trên nhằm gây tổn hại và ngăn chặn sự tiến bộ khoa học của Iran.

Các nước phương Tây nghi ngờ chương trình hạt nhân của Iran nhằm chế tạo vũ khí nguyên tử, song Tehran luôn bác bỏ sự nghi ngờ này.

Sau khi Iran ngày 27/11 tuyên bố nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của nước này ở Bushehr bắt đầu đi vào hoạt động, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Đô đốc Mike Mullen cho biết Washington đang cân nhắc các lựa chọn giải pháp quân sự đối với Tehran liên quan tới chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Dự kiến Iran và Nhóm P5+1 (gồm năm nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức) nối lại đàm phán tại Geneva, Thụy Sĩ vào ngày 5/12 tới về chương trình hạt nhân của Tehran./.

(TTXVN/Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm