Iran cáo buộc Israel về sự cố tại nhà máy hạt nhân Natanz

Ngày 12-4, Iran cáo buộc Israel gây ra sự cố hôm 11-4 tại cơ sở hạt nhân Natanz và cho biết sẽ trả đũa, truyền hình nhà nước dẫn lời Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif.

Theo hãng tin Reuters, giới chức trách Iran khẳng định sự cố tại cơ sở hạt nhân Natanz của Iran là do “hành động khủng bố hạt nhân”, đồng thời cho biết Tehran có thể đưa ra hành động chống lại thủ phạm.

Nhà máy hạt nhân Natanz tại Iran. Ảnh: REUTERS

“Những người theo chủ nghĩa phục quốc Do thái muốn trả thù vì sự tiến triển của chúng tôi trong việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt... Họ đã công khai nói rằng sẽ không cho phép điều này. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ trả thù những người theo chủ nghĩa này” - ông Zarif nói.

Nhiều hãng truyền thông Israel đã trích dẫn các nguồn tin tình báo nói rằng cơ quan tình báo Mossad đã thực hiện một “chiến dịch phá hoại thành công” tại cơ sở hạt nhân Natanz. Chiến dịch này có khả năng khiến tiến độ làm giàu uranium tại đây bị chững lại trong nhiều tháng. 

Cơ sở làm giàu uranium Natanz, phần lớn nằm dưới lòng đất, là một trong các cơ sở của Iran nằm dưới sự giám sát của các thanh tra viên của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc.

Israel chưa đưa ra bình luận chính thức về cáo buộc từ phía Iran. Tehran và các nước P5+1 hôm 6-4 có cuộc hội đàm được mô tả là “mang tính xây dựng” nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 - mục tiêu đi ngược lại ý chí của Israel.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm