Iran cảnh báo Mỹ: 'Ngón tay binh sĩ đang đặt trên cò súng'

Iran cho biết nước này đã thử thành công máy bay không người lái (UAV) “tự sát” tầm xa trong cuộc diễn tập lớn đầu tiên với nhiều mẫu UAV nội địa trong tuần này. Iran tổ chức diễn tập trong bối cảnh căng thẳng với Mỹ dâng cao, theo hãng tin Bloomberg.

Nhiều máy bay không người lái (UAV) của Iran được trưng ra trước cuộc diễn tập ngày 5-1 tại một địa điểm bí mật ở Iran. Ảnh: Iranian Army/AP

UAV “tự sát” tầm xa đã bay khoảng 1.400 km gần Vịnh Oman, theo hãng tin ISNA. Văn phòng quan hệ công chúng của quân đội Iran cho biết UAV này có phạm vi hoạt động 4.000 km.

Cuộc diễn tập kéo dài hai ngày bắt đầu từ ngày 5-1, diễn ra tại tỉnh Semnan, miền bắc Iran. Cuộc diễn tập bao gồm các cuộc thử nghiệm thành công loạt UAV có khả năng thả bom, đạn chùm nhỏ, ISNA cho biết.

Cuộc tập trận diễn ra khi Iran thề sẵn sàng hành động để bảo vệ trước bất kỳ hành động quân sự nào của Mỹ vào những tuần cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Căng thẳng giữa hai nước gia tăng kể từ sau vụ Tướng Qassem Soleimani của Iran thiệt mạng trong cuộc không kích bằng UAV của Mỹ hồi tháng 1-2020.

Hôm 5-1, Thiếu tướng Mohammad Baqeri, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Iran cảnh báo rằng binh sĩ nước này đã “đặt những ngón tay trên cò súng” sẵn sàng đáp trả mọi sự khiêu khích.

“Mặc dù Iran không có ý định thực hiện hành động gây hấn và vi phạm nhằm vào bất kỳ quốc gia láng giềng nào, nhưng nước này sẵn sàng chống lại bất kỳ mối đe dọa” – ông Baqeri nói.

“Các lực lượng vũ trang anh hùng của chúng tôi đã đặt những ngón tay trên cò súng, và trong trường hợp kẻ thù phạm sai lầm nhỏ nhất, Iran chắc chắn sẽ đáp trả quyết liệt” – ông Baqeri cảnh báo.

Trước đó, Chỉ huy lực lượng không gian của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Amir-Ali Hajizadeh cảnh báo các quốc gia Ả Rập trong khu vực về những hậu quả bất lợi khi hợp tác với Mỹ và chính phủ Israel. Ông Hajizadeh nói thêm những nước này sẽ gánh chịu hầu hết thiệt hại trong trường hợp nổ ra chiến tranh trong khu vực.

“Nếu có điều gì xảy ra trong khu vực và bùng nổ chiến tranh, chúng tôi sẽ không phân biệt là căn cứ Mỹ hay là những quốc gia có căn cứ của Mỹ” – ông Hajizadeh cảnh báo.

Iran 'đòi nợ' Mỹ 70 tỉ USD
Iran 'đòi nợ' Mỹ 70 tỉ USD
(PLO)- Iran nói việc Mỹ trả khoản nợ 70 tỉ USD vì tổn thất doanh thu xuất khẩu dầu do lệnh trừng phạt là điều kiện tiên quyết để ông Biden trở lại thỏa thuận hạt nhân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm