Iran cảnh báo Mỹ có thể tấn công Syria

Tin từ Tân Hoa xã ngày 29-6 cho biết Bộ Ngoại giao Iran đã cảnh báo rằng nhiều khả năng Mỹ đang lên kế hoạch để tấn công Syria sau khi cáo buộc quân đội chính phủ nước này sắp mở một cuộc tấn công hóa học.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran - ông Bahram Qasemi nói rằng bất cứ hành động quân sự nào nhằm vào Syria với cáo buộc quân đội Syria dùng vũ khí hóa học sẽ chỉ có lợi cho những kẻ khủng bố. Ông Qasemi cũng bác bỏ cáo buộc của Mỹ cho rằng chính phủ Damascus sắp tiến hành một vụ tấn công hóa học.

Máy bay do thám RC-135 của Mỹ. Ảnh: REUTERS

Những bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh Mỹ đang tăng cường lực lượng quanh Syria, theo trang tin Haaretz. Trang tin dẫn lời các chuyên gia quan sát không lưu trong khu vực cho biết ba trong các máy bay do thám quan trọng nhất của Mỹ đã xuất hiện liên tục ngoài khơi Syria để thu thập thông tin tình báo trong một tuần trở lại đây.

Theo trang web The Aviationist, hai máy bay  RC-135 và một máy bay giám sát của hải quân P-8 Poseidon có thể nghe trộm và xác định tín hiệu radar của đối phương đã xuất hiện hàng giờ liền ngoài khơi Syria mỗi ngày “để đánh hơi”.

Trong khi đó, tàu sân bay USS George H.W. Bush của Hải quân Mỹ dự kiến vào 1-7 sẽ cập cảng Israel lần đầu tiên trong vòng 17 năm. USS George H.W. Bush cập cảng Haifa của Israel cùng với 90 máy bay các loại, ước tính chở theo khoảng 5.700 thủy thủ và phi công.

Theo CBS News, Hải quân Mỹ có bốn tàu chiến được trang bị tên lửa hành trình ở Địa Trung Hải. Hồi tháng 4, hai tàu chiến trong số này đã tiến hành phóng 59 quả tên lửa vào căn cứ không quân Shayrat của chính phủ Syria. CBS News cho biết chưa có lệnh tấn công nào được ban hành, song các tàu chiến này đang trong tư thế sẵn sàng một khi nhận được lệnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm