Iran cảnh báo Israel sẽ hối hận nếu vượt lằn ranh đỏ ở Syria

Một quan chức ngoại giao cấp cao của Iran nói rằng việc Israel tiếp tục “gây hấn” ở Syria sẽ đối mặt với phản ứng “cứng rắn nhất”.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Sputnik hôm 14-2, ông Ali Asghar Khaji, trợ lý cấp cao về vấn đề chính trị đặc biệt của Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif chỉ trích Israel vì những chính sách “gây hấn và thù địch” ở Syria.

Các phương tiện quân sự của Israel ở cao nguyên Golan mà Israel sáp nhập gần biên giới thực tế với Syria. Ảnh: Jalaa Marey / AFP

“Trong khi chính phủ Syria đang chống khủng bố thì Israel lại ủng hộ chúng” – ông Asghar nói.

 “Sự hiện diện của chúng tôi tại Syria nhằm mục đích chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và các nhóm khủng bố khác. Tuy nhiên, nếu Israel muốn vượt lằn ranh đỏ này, nước này sẽ đối mặt với đòn phản ứng cứng rắn nhất, sẽ khiến họ phải hối hận về hành động của mình” – ông Asghar nói thêm.

Ông Ashgar cho hay lực lượng Iran đang hoạt động ở Syria theo yêu cầu của chính phủ Syria và không phải bị yêu cầu rời khỏi. Mặc khác, những người đang chiếm đóng trái phép các khu vực của Syria mới phải rút khỏi, ông Ashgar nói.

Ngay sau cảnh báo của Iran, truyền thông nhà nước Syria đưa tin máy bay Israel tấn công khu vực bên ngoài Damascus bằng tên lửa.

Máy bay Israel phóng tên lửa gần Damascus từ cao nguyên Golan và vùng Galilee ở phía bắc Israel vào sáng sớm 15-2, theo SANA. Quân đội Syria cho biết hệ thống phòng không của họ đã đánh chặn hầu hết tên lửa.

Các quan chức Syria đã yêu cầu binh sĩ Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ - những lực lượng chưa bao giờ được ủy quyền hay được mời tới hoạt động tại Syria phải rời khỏi những khu vực biên giới mà họ chiếm đóng.

Truyền thông nhà nước Syria hồi tháng 1 đưa tin về một cuộc vây ráp trên không của Israel và những cuộc không kích vào đầu tháng này. Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) không bình luận về những thông tin gần đây, và hiếm khi thừa nhận không kích nước khác.

Tuy vậy, Tel Aviv trong quá khứ từng thừa nhận đã nhiều lần tấn công các mục tiêu có liên hệ Iran ở Syria, nói rằng điều này nhằm trả đũa cho các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào Israel. Syria xem những vụ xâm phạm này là vi phạm chủ quyền.

Hãng thông tấn SANA tháng trước đưa tin Bộ Ngoại giao Syria đã gửi thư yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lên án các cuộc không kích của Israel nhằm vào lãnh thổ mình.

“Israel đã thực hiện hành động gây hấn mới trên lãnh thổ của Cộng hòa Ả Rập Syria xung quanh tỉnh Hama, cướp đi sinh mạng của hai cha mẹ, hai đứa con và làm bị thương bốn thành viên khác của cùng một gia đình, bên cạnh phá hủy nhiều ngôi nhà” – thư có đoạn.

Theo Bộ Ngoại giao Syria, cuộc không kích hồi tháng trước của Israel là một trong hơn 50 cuộc tấn công được thực hiện trên không phận Syria chỉ chưa đầy một năm. Những cuộc không kích khác đã giết hại dân thường và phá hủy tài sản của họ. Những cuộc không kích đang tiếp diễn này của Israel là sự vi phạm rõ ràng nhân quyền của người Syria và luật pháp quốc tế, chống lại quyền được sống trong hòa bình và an ninh của người Syria, Damascus nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng từng cảnh báo Israel rằng Syria không nên bị biến thành chiến trường giữa Tel Aviv và Tehran. Ông Lavrov còn yêu cầu chính phủ Israel cung cấp cho Nga thông tin nếu phát hiện đe dọa thay vì sử dụng phương án quân sự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm