Iran bắt tàu chở dầu Hàn Quốc có thuyền viên Việt

Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) xác nhận bắt giữ một tàu chở dầu treo cờ Hàn Quốc tại Vịnh Ba Tư. Con tàu trước đó được phát hiện đi vào vùng biển của Iran.

Các tàu chiến Iran đi theo tàu chở dầu Hankuk Chemi treo cờ Hàn Quốc ở Vịnh Ba Tư hôm 4-1. Ảnh: Tasnim News/AFP

IRGC thông báo trên trang web của lực lượng này rằng tàu chở dầu Hankuk Chemi chở 7.200 tấn sản phẩm hóa dầu đã bị bắt giữ do “một loạt vi phạm luật môi trường hàng hải”. Tàu đã được đưa tới cảng của Iran.

Thông báo cho biết thủy thủ đoàn trên tàu gồm người Hàn Quốc, Việt Nam, Indonesia và Myanmar song không nêu con số cụ thể.

Tính đến ngày 4-1, tàu Hankuk Chemi đã ở vùng biển ngoài khơi cảng Bandar Abbas của Iran, theo trang web theo dõi tàu thuyền MarineTraffic.com. Tàu Hankuk Chemi xuất phát từ TP Jubail (Saudi Arabia) vào theo kế hoạch đi tới TP Fujairah (Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất – UAE). Tàu chở dầu do công ty DM Shipping Co có trụ sở tại Busan (Hàn Quốc) vận hành.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc yêu cầu Iran thả tàu chở dầu ngay lập tức, đồng thời triển khai đơn vị chống cướp biển tới khu vực.

“Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã ngay lập tức triển khai đơn vị chống cướp biển Cheonghae tới những vùng biển gần eo biển Hormuz ngay sau khi nhận được báo cáo về tình hình của việc Iran bắt giữ tàu thương mại của chúng tôi” – Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết trong một thông cáo.

Việc Iran bắt giữ tàu chở dầu Hàn Quốc diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa Seoul và Tehran xoay quanh việc Hàn Quốc đóng băng hàng tỉ USD tài sản Iran do lệnh trừng phạt của Mỹ.

Người đứng đầu Phòng thương mại chung Iran-Hàn Quốc, ông Hossein Tanhaei hôm 3-1 cho biết Iran sẽ thảo luận về việc đóng băng tài sản của nước này ở Seoul. Ông Tanhaei tháng trước cho biết số tài sản trị giá 8,5 tỉ USD đã bị một ngân hàng Hàn Quốc phong tỏa và Iran đang làm việc để giải quyết vấn đề.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm