Iran bắn hạ máy bay không người lái Israel

Thông tin trên được đăng tải trên trang web chính thức của Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) vào ngày hôm qua. “Một máy bay do thám không người lái (UAV) của Israel đã bị hệ thống phòng không của IRGC phát hiện, nó trở thành mục tiêu của tên lửa và bị bắn hạ ngay sau đó”
Cũng theo IRGC, chiếc UAV bị bắn hạ thuộc loại tàng hình và hấp thụ sóng radar, được dùng để xâm nhập không phận và do tham nhà máy làm giàu Uranium của Iran. Tuy nhiên, IRGC đã phát hiện và khóa mục tiêu từ trước khi chiếc UAV đến được khu vực nhà máy.
Thông báo của IRGC cũng nhấn mạnh, lực lượng này sẵn sàng đối phó với bất kì mối đe dọa nào đối với đất nước, sẵn sàng phản ứng và “trả thù”.

Tuy nhiên, vẫn chưa có bằng chứng cho thấy việc 1 UAV của Israel bị bắn hạ tại Iran. Tel Aviv cũng chưa đưa ra bất kì xác nhận nào.

 Một máy bay do thám của Israel (Hình minh họa)

Trước đó vào ngày thứ 7, Iran đã đưa vào hoạt động nhà máy chuyển đổi uranium tại tỉnh Isfahan trong khuôn khổ thỏa thuận đạt được với nhóm P5+1, gồm Anh, Nga, Pháp, Mỹ, Đức và Trung Quốc.

Theo thỏa thuận tạm thời với nhóm P5+1, có hiệu lực từ ngày 20/1, Iran sẽ đình chỉ một số hoạt động hạt nhân nhạy cảm để đổi lấy những nới lỏng trong các lệnh trừng phạt từ phương Tây. Hai bên cũng thống nhất sẽ tiến tới một thỏa thuận chính thức sau 6 tháng.
Tuy nhiên, 6 tháng sau, vẫn chưa có một thỏa thuận chính thức nào được đưa ra do những bất đồng giữa P5+1 và Iran về năng lực làm giàu uranium của Iran, về lò phản ứng nước nặng Arak và những lệnh trừng phạt. Thời gian đàm phán sẽ tiếp tục được kéo dài đến ngày 24/11.
Hai bên dự kiến sẽ có một cuộc gặp tại New York vào tháng 9 tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm