Interpol: Các tổ chức tội phạm nhắm vào vaccine ngừa COVID-19

Theo đài RT ngày 2-12, Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) đưa ra cảnh báo rằng các tổ chức tội phạm có thể lợi dụng tình hình nghiêm trọng của đại dịch để bán ra thị trường nguồn vaccine giả.

Đồng thời, Interpol cũng kêu gọi 194 quốc gia thành viên của mình lên kế hoạch để đối phó với các hoạt động tội phạm khi sắp tới có các chương trình tiêm chủng vaccine trên quy mô lớn.

Khi một số vaccine ngừa COVID-19 đang trong giai đoạn cuối thử nghiệm, sắp được phê duyệt và phân phối trên toàn cầu, các quốc gia cần phải đảm bảo an toàn cho chuỗi cung ứng và nỗ lực truy tìm các trang mạng bán vaccine giả một cách bất hợp pháp là điều cần thiết, theo trang web của Interpol.

“Các mạng lưới tội phạm cũng sẽ nhắm mục tiêu đến những người ‘cả tin’ thông qua các trang mạng giả mạo và đưa ra những phương pháp chữa trị sai lầm. Điều này rất nguy hiểm vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của họ, thậm chỉ là ảnh hưởng đến tính mạng” – Tổng thư ký Interpol Jürgen Stock cho biết.

Một nhà khoa học nghiên cứu vaccine ngừa COVID-19 tại ĐH OXford (Anh). Ảnh: REUTERS

Interpol cũng cảnh báo các chính phủ và các công ty dược phẩm cần lưu ý về những âm mưu của các mạng lưới tội phạm nhằm xâm nhập vào chuỗi cung ứng vaccine ngừa COVID-19.

“Trong khi chính phủ đang chuẩn bị phân phối vaccine ra thị trường, các tổ chức tội phạm lại đang lên kế hoạch để phá vỡ đi chuỗi cung ứng này” – ông Stock cảnh báo.

Cảnh báo được Interpol đưa ra sau khi Vương quốc Anh thông báo cấp phép cho vaccine ngừa COVID-19 do hãng Pfizer điều chế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm