Indonesia yêu cầu Trung Quốc làm rõ yêu sách biển Đông

“Quan điểm của Indonesia rất rõ ràng. Chúng tôi không công nhận đường chín đoạn của Trung Quốc bởi nó không phù hợp với luật pháp quốc tế”, Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Indonesia, Armanatha Nasir, tuyên bố. 

“Chúng tôi đã yêu cầu Trung Quốc phải giải thích rõ ràng đòi hỏi chủ quyền của họ và ý nghĩa của bản đồ đường chín đoạn. Nhưng họ vẫn chưa phản hồi”, ông Nasir nói.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Indonesia Armanatha Nasir (Ảnh: The Guardian)

Ông Nasir không tiết lộ Indonesia gửi yêu cầu đến Trung Quốc thông qua kênh đối ngoại vào thời điểm nào. Năm 2014, tư lệnh lực lượng vũ trang Indonesia đã lên tiếng phản đối việc “đường lưỡi bò” lấn sâu vào quần đảo Natuna của Indonesia.

Hôm 11-11, ông Luhut Panjaitan, Bộ trưởng các vấn đề chính trị, pháp lý và xã hội Indonesia, cảnh báo Jakarta có thể sẽ kiện Bắc Kinh ra tòa án quốc tế vì đường lưỡi bò xâm phạm Natuna.

Khi được hỏi liệu có khả năng kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế hay không theo như ông Pajaitan đã nói, ông Nasir trả lời rằng: “Chúng tôi không thể có biện pháp đón đầu trước khi chúng tôi biết được các bước tiến triển của sự việc. Nói một cách chính xác, chúng tôi không có tranh chấp trực tiếp với Trung Quốc trên biển Đông, đồng thời chúng tôi không công nhận đường chín đoạn mà Trung Quốc đơn phương lập ra. Điều này chúng tôi đã làm rõ với phía Trung Quốc”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm