Indonesia và Malaysia kêu gọi một cuộc họp đặc biệt về Myanmar

Tờ Nikkei Asia đưa tin lãnh đạo Indonesia và Malaysia ngày 5-2 đã kêu gọi một cuộc họp giữa các bộ trưởng ngoại giao của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) để thảo luận về chính biến tại Myanmar.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo và Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin hôm 5-2 đã có cuộc hội đàm tại thủ đô Jakarta. Hai nhà lãnh đạo đã đề nghị ngoại trưởng hai nước trao đổi với Brunei, chủ tịch ASEAN, nhằm tổ chức một cuộc họp đặc biệt liên quan tình hình Myanmar.

"Chúng tôi lo ngại về diễn biến chính trị ở Myanmar và hy vọng những khác biệt chính trị có thể được giải quyết theo các luật hiện hành" - ông Widodo cho biết.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo (bên phải) hội đàm với Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin ngày 5-2. Ảnh: REUTERS 

Ông Widodo nhấn mạnh rằng điều quan trọng là các thành viên trong khối ASEAN phải "tôn trọng các nguyên tắc của Hiến chương ASEAN" - bao gồm pháp quyền, quản trị, dân chủ, nhân quyền và chính phủ hợp hiến. Ông Widodo cho biết Indonesia và Malaysia cũng sẽ tiếp tục chú ý đến vấn đề người Hồi giáo Rohingya ở Myanmar.

Ông Muhyiddin gọi tình hình Myanmar là một "bước thụt lùi đối với nền dân chủ".

 “Có lo ngại rằng bất ổn chính trị ở Myanmar có thể ảnh hưởng đến an ninh và ổn định trong khu vực”” – ông Muhyiddin bày tỏ. 

Bên cạnh vấn đề chính biến tại Myanmar, hai nhà lãnh đạo Indonesia và Malaysia cũng trao đổi về kế hoạch thiết lập Làn đường Xanh đối ứng (RGL) giữa hai nước; các nỗ lực chung trong đấu tranh chống sự phân biệt của cộng đồng quốc tế, nhất là từ Liên minh châu Âu (EU), đối với ngành công nghiệp dầu cọ.

Hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi về tình hình Biển Đông, qua đó đều khẳng định tầm quan trọng của việc các quốc gia có tranh chấp tại Biển Đông phải tôn trọng Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).

Chuyến thăm Jakarta từ ngày 4-2 đến ngày 5-2 là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Muhyiddin kể từ khi trở thành Thủ tướng thứ tám của Malaysia.

Điều này phù hợp với thông lệ thủ tướng Malaysia mới nhậm chức đều chọn Indonesia là điểm đến cho chuyến công du nước ngoài đầu tiên.

Chuyến công du được đánh giá sẽ giúp nâng cao danh tiếng của ông Muhyiddin tại Malaysia, trong bối cảnh quốc hội nước này được cho là đang mất lòng tin vào ông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm