Indonesia: Ứng viên thất cử Tổng thống kiện lên Tòa án Hiến pháp

Đội ngũ tranh cử của ứng viên Tổng thống Indonesia Prabowo Subianto vừa tuyên bố, ông tướng thất cử này sẽ kiện lên Tòa án Hiến pháp về kết quả bỏ phiếu mà ông cho là có gian lận nghiêm trọng trên diện rộng.

Indonesia: Ứng viên thất cử Tổng thống kiện lên Tòa án Hiến pháp ảnh 1Ứng cử viên Tổng thống Indonesia - Prabowo Subianto. ( Ảnh: AFP)
Trước đó, hãng tin Reuters của Anh dẫn lời ông Mahendradatta, luật sư của ông Prabowo Subianto cho biết, ứng viên Tổng thống này sẽ không phản bác kết quả bầu cử lên Tòa án Hiến pháp. Tuy nhiên, Người phát ngôn Đội ngũ tranh cử của ứng viên Prabowo Subianto, ông Tantowi Yahya ngày 23/7 cho biết, ông Prabowo Subianto sẽ kiện Tổng thống đắc cử Joko Widodo đánh tráo một lượng lớn phiếu bầu. 

Các quan sát viên quốc tế thì đánh giá tiến trình bầu cử Tổng thống vòng 2 ở Indonesia hôm 9/7 vừa qua diễn ra minh bạch và suôn sẻ. Việc ứng viên Xubiantô khởi kiện kết quả bầu cử lên Tòa án Hiến pháp có thể đẩy “Xứ sở vạn đảo” vào tình trạng bất ổn.


Theo kết quả bầu cử Tổng thống do Ủy ban bầu cử quốc gia Indonesia công bố ngày 22/7, ông Joko Widodo nhiều hơn đối thủ Prabowo Subianto khoảng 6% phiếu bầu, tương đương với 8,4 triệu lá phiếu. Ngay trước khi kết quả được công bố, ông Prabowo Subianto, người chiến thắng trong cuộc bầu cử vòng 1, đã tuyên bố rút khỏi cuộc đua giành chiếc ghế Tổng thống để phản đối những gian lận trong quá trình bầu cử vòng 2.

Tuy nhiên, ông Anies Basweda, Người phát ngôn Đội ngũ tranh cử của ông Joko Widodo cho biết, Tòa án Hiến pháp Indonesia có thể sẽ không chấp nhận đơn kiện này. Ông Anies Basweda nêu rõ, “tòa án luôn lựa chọn kỹ càng khi chấp nhận bất cứ vụ kiện nào và chỉ có những trường hợp xứng đáng và có thể thay đổi kết quả mới được hoan nghênh”./.

Theo Diệu Hương/VOV - Trung tâm Tin (Theo AFP, Al Jazeera)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm