Indonesia: Trùm khủng bố Noordin Top bị tiêu diệt

Theo Báo Jakarta Post của Indonesia, sáng ngày 8-8, sau 16 giờ bao vây, cảnh sát chống khủng bố đã tiêu diệt một số nghi can khủng bố ẩn náu trong một căn nhà ở làng Beji thuộc thị trấn Temanggung, tỉnh Java, cách thủ đô Jakarta 360 km.

Trong số đó có tên Noordin Mohammad Top, trùm tổ chức Hồi giáo cực đoan Jemaah Islamiyah (JI), chi nhánh tổ chức khủng bố Al-Qaeda ở Đông Nam Á. Y được cho là kẻ chủ mưu tổ chức hai vụ đánh bom tự sát vào hai khách sạn J.W. Marriott và Ritz-Carlton ở thủ đô Jakarta (chín người chết, 55 người bị thương) ngày 17-7.

Trưa 7-8, cảnh sát đã bắt được hai cận vệ của Noordin Top trong siêu thị. Khai thác hai tên này, cảnh sát đã lần ra và bao vây căn nhà từ chiều tối. Đầu tiên cảnh sát bắn vào nhà nhưng không thấy động tĩnh gì. Đến sáng 8-8, họ cho nổ mìn và tiến vào nhà. Nhận ra một tên trốn trong phòng tắm, cảnh sát bắn vào ngực và nhận ra đó là Noordin Top.

Hiện thời cảnh sát Indonesia đang chờ kết quả xét nghiệm ADN tử thi. Giám đốc lực lượng cảnh sát quốc gia đã đến hiện trường thị sát. Chiều 8-8, Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono đã họp báo và chúc mừng lực lượng cảnh sát quốc gia tiêu diệt được trùm khủng bố Noordin Top.

Cũng trong sáng 8-8, sau 10 ngày theo dõi, cảnh sát đã bao vây một ngôi nhà khác ở thị trấn Bekasi cách thủ đô Jakarta 20 km, tiêu diệt hai tên và bắt giữ ba tên thuộc tổ chức của Noordin Top.

Cảnh sát đã tịch thu một xe tải, 500 kg chất nổ và vật liệu chế tạo bom tương tự loại bom đã sử dụng để đánh bom khách sạn J.W. Marriot hồi tháng trước. Căn nhà này chỉ cách nhà riêng của Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono 5 km.

Trong hai tên bị tiêu diệt có một tên liên quan đến vụ tấn công Đại sứ quán Úc tại Indonesia và một tên giữ nhiệm vụ chế tạo bom. Hai tên khác phụ trách tuyển mộ kẻ đánh bom tự sát đang bị truy nã.

Theo giám đốc cảnh sát quốc gia, bọn khủng bố đang chuẩn bị một kế hoạch tấn công đặc biệt trong vòng vài tuần tới nên đã đặt sẵn một phòng trong khách sạn ở Jakarta và đã dùng căn nhà trên làm nơi chế tạo bom. Nhà riêng của tổng thống có thể là một trong các mục tiêu của bọn khủng bố. Trong khi đó, người phát ngôn cảnh sát quốc gia thông báo đã nhận dạng được hai tên đánh bom tự sát trong vụ tấn công hai khách sạn J.W. Marriott và Ritz-Carlton ở Jakarta. Danny Dwi Perm 19 tuổi, người tỉnh Bogor phụ trách đánh bom khách sạn Marriott và Nana Ihwa Maulana 28 tuổi, người tỉnh Pandeglang phụ trách đánh bom khách sạn Ritz-Carlton.

Hình ảnh trong lệnh truy nã dán ở tỉnh Java.
Hình ảnh trong lệnh truy nã dán ở tỉnh Java.

Noordin Top là tên khủng bố bị truy nã gắt gao nhất Indonesia. Noordin Top khoảng 40 tuổi, sinh tại tỉnh Jokor (miền nam Malaysia). Trong thời gian tham gia tổ chức khủng bố JI , Noordin Top phụ trách tuyển mộ người, hoạch định chiến lược khủng bố và cung cấp tài chính.

Năm 2005, Noordin Top tách khỏi JI và thành lập tổ chức khủng bố Tanzim Qaidat al-Jihad. Cảnh sát Indonesia đã từng treo giải thưởng 100.000 USD cho ai cung cấp thông tin bắt giữ tên này. Ngoài vụ đánh bom hai khách sạn J.W. Marriott và Ritz-Carlton, Noordin Top được cho là kẻ chủ mưu nhiều vụ đánh bom nhà hàng, khách sạn, Đại sứ quán Úc.

HỒNG CẨM (Theo Jakarta Post, Strait Times, Malaysia Insider, AP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm