Indonesia: Tòa án tối cao bị điều tra tham nhũng

Trụ sở tòa án tối cao đã bị khám xét. Một số giấy tờ bị tịch thu. Các tài khoản ngân hàng thuộc tòa án tối cao, kể cả một tài khoản được đăng ký dưới tên của chánh án tòa tối cao Bagir Manan cũng đã bị phong tỏa.

Nhân viên điều tra phát hiện ngay trong văn phòng công tố một số giấy tờ nghi có liên quan đến một đường dây hối lộ. Quá trình điều tra vẫn đang tiếp tục.

Sự việc xuất phát từ thông tin của Cơ quan Kiểm toán nhà nước rằng tòa án tối cao Indonesia thu chi không rõ ràng, sai nguyên tắc.

Tháng 3-2008, các kiểm toán viên phát hiện một khoản thu sai quy định từ những người đi kiện với số tiền hơn 31,6 tỷ rupiah (hơn 57,6 tỷ đồng VN) trong vòng 15 tháng, tính từ đầu năm 2007 đến thời điểm kiểm tra.

Trước đó, tòa án tối cao đã không đồng ý cho Cơ quan Kiểm toán nhà nước xem xét sổ sách quản lý hành chính hàng năm với lý do khoản này không phải chịu thuế.

Theo Cơ quan Kiểm toán nhà nước, tòa án tối cao đã vi phạm Luật Quản lý tài chính công. Theo luật, cá nhân sai phạm có thể bị kết án 18 tháng tù giam và nộp phạt đến nửa tỷ rupiah (911 triệu đồng VN).

Hồi tháng 3-2008, Bộ trưởng Tư pháp Hendarman Supandji đã suýt mất chức sau khi 11 công tố viên phụ trách điều tra sai phạm của một nhà tài phiệt ngân hàng đã nhận hối lộ hơn 6,1 tỷ rupiah (gần 11,2 tỷ đồng VN) để cho vụ án chìm xuồng.

HỒNG CẨM (Theo Jakarta Post, AFP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm