Indonesia tính đưa tranh cãi trên biển với Trung Quốc ra tòa quốc tế

"Chúng tôi cảm thấy những nỗ lực của mình đã bị phá hoại và làm gián đoạn", Reuters dẫn lời Bộ trưởng Nghề cá và Các vấn đề về biển Indonesia - bà Susi Pudjiastuti nói.

Phát biểu này của bà được đưa ra ngày 21-3 sau cuộc gặp gỡ các quan chức đại sứ quán Trung Quốc để phản đối vụ tàu đánh cá và tàu tuần duyên Trung Quốc xâm phạm lãnh hải của Indonesia quanh quần đảo Natuna.

"Chúng tôi có thể đưa vụ việc ra tòa án quốc tế về luật biển" – bà Pudjiastuti nhấn mạnh.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Indonesia và Trung Quốc vì tàu Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Indonesia mới đây. Bà Pudjiastuti cho biết tàu tuần tra Indonesia đã bắn các phát súng cảnh cáo tàu đánh cá của Trung Quốc.

Indonesia cho biết một tàu tuần tra của nước này hôm 19-3 đã cố gắng bắt giữ một tàu đánh cá Trung Quốc khi tàu này bị bắt gặp hoạt động bất hợp pháp trong vùng biển của Indonesia. Tám ngư dân Trung Quốc đã bị bắt giữ nhưng tàu hải cảnh của Trung Quốc đã tới ngăn cản  nhà chức trách Indonesia thu giữ con tàu.

"Chúng tôi phản đối mạnh mẽ việc tàu tuần duyên Trung Quốc xâm phạm quyền chủ quyền của Indonesia" - Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi nói.

Indonesia tính đưa tranh cãi trên biển với Trung Quốc ra tòa quốc tế ảnh 1
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi. Ảnh: Reuters

Arie Henrycus, Phó tư lệnh Hải quân Indonesia cho biết hải quân nước này sẽ cử những tàu lớn hơn để hỗ trợ tuần tra những con thuyền trong khu vực.

Trong khi đó, phía Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 21-3 nói rằng tàu đánh cá trên đang hoạt động trong "ngư trường truyền thống của Trung Quốc" và tuyên bố tàu tuần duyên Trung Quốc không hề  xâm phạm lãnh hải của Indonesia.

Bắc Kinh sau đó lên tiếng yêu cầu Indonesia thả các ngư dân Trung Quốc. Tuy nhiên, bà Pudjiastuti cho biết tám ngư dân Trung Quốc bị bắt giữ sẽ bị xử lý theo luật pháp của Indonesia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm