Indonesia rút xác nhận vaccine COVID-19 Sinovac hiệu quả 97%

Tờ South China Morning Post ngày 8-12 cho biết công ty dược phẩm nhà nước Bio Farma của Indonesia vẫn chưa thể chứng thực chính xác mức độ hiệu quả của vaccine ngừa COVID-19 do công ty dược phẩm Trung Quốc Sinovac phát triển.

Trước đó, ông Iwan Setiawan, phát ngôn viên của công ty Bio Farma cho biết từ dữ liệu sơ bộ và kết quả thử nghiệm lâm sàng cho thấy vaccine ngừa COVID-19 của công ty Sinovac có hiệu quả đến 97%.

Tuy nhiên, ông Setiawan không nói rõ liệu kết quả thử nghiệm trên có phải rút ra từ quá trình thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối hay không.

Ông Bambang Heriyanto, một nhân viên tại công ty Bio Farma cho biết hiện tại vẫn chưa thể xác định rõ mức độ hiệu quả của nó trong thời điểm này mà cần phải đợi dữ liệu đầy đủ hơn.

Indonesia rút xác nhận vaccine COVID-19 Sinovac hiệu quả 97%. Ảnh: REUTERS

Vào tháng trước, công ty Sinovac cho hay có khoảng 97% người lớn khỏe mạnh sử dụng liều lượng ít hơn khi tham gia thử nghiệm vaccine ở giai đoạn một và hai cho thấy có phản ứng sản sinh kháng thể giúp miễn dịch sau khi được tiêm vaccine CoronaVac (do công ty Sinovac phát triển và đã được Trung Quốc cấp phép).

Tuy nhiên, ngày 8-12, phát ngôn viên của công ty Sinovac cho hay công ty vẫn chưa nhận được báo cáo về chỉ số hiệu quả trong cuộc thử nghiệm lâm sàng ở giai đoạn ba.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại thành phố Tangerang, Indonesia. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 6-12, Indonesia đã nhận được lô vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên từ Trung Quốc, với tổng số lên đến 1,2 triệu liều vaccine.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo nói rằng chính phủ ông đang lên kế hoạch để nhận thêm 1,8 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 nữa vào tháng 1-2021, theo kênh Channel News Asia.

Indonesia hiện là quốc gia có số ca nhiễm và số ca tử vong vì dịch COVID-19 cao nhất tại khu vực Đông Nam Á. Tính đến ngày 9-12, Indonesia đã ghi nhận 586.842 ca nhiễm, trong đó có 18.000 ca tử vong, theo trang thống kê Worldometer.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm