Indonesia phạt nặng người không chịu tiêm vaccine COVID-19

Hãng tin Bloomberg ngày 18-2 đưa tin Indonesia đã ban hành quy định bắt buộc tiêm vaccine ngừa COVID-19 trong bối cảnh nước này đang đẩy nhanh chương trình tiêm chủng nhằm hạn chế bùng phát dịch.

Theo quy định sửa đổi do Tổng thống Joko Widodo ký ban hành, chính phủ Indonesia sẽ áp dụng các chế tài xử lý đối với những trường hợp đủ điều kiện nhưng từ chối tiêm vaccine COVID-19.

Một nhân viên y tế chuẩn bị tiêm vaccine Sinovac tại Indonesia. Ảnh: REUTERS

Theo đó, các trường hợp đủ điều kiện song không tham gia tiêm vaccine ngừa COVID-19 sẽ bị phạt hành chính dưới các hình thức như phạt tiền, bị đình chỉ hoặc chấm dứt chế độ an sinh, trợ cấp xã hội và các dịch vụ quản lý của chính phủ.

Quy định này cũng cho phép chính quyền các địa phương ban hành các mức hình phạt cụ thể.

Theo Bloomberg, yêu cầu bắt buộc tiêm vaccine COVID-19 của Indonesia được đưa ra trong bối cảnh người dân tại nước này tỏ ra lưỡng lự về việc tiêm vaccine.

Một cuộc khảo sát hồi tháng 9-2020 cho thấy khoảng 65% người Indonesia muốn tiêm phòng vaccine COVID-19, trong khi 35% còn lại lo ngại về chi phí, rủi ro sức khỏe và liệu vaccine COVID-19 có được phép sử dụng theo luật Hồi giáo hay không, hay nói cách khác có "Halal" hay không.

Trước đó, hãng tin Reuters hôm 17-2 đưa tin khoảng 4.000 doanh nghiệp tại Indonesia, trong đó có nhiều doanh nghiệp dệt may, đã đăng ký tham gia chương trình tiêm chủng cho khu vực tư nhân do chính phủ nước này đề xuất.

Chương trình triển khai tiêm chủng cho khu vực tư nhân sẽ cho phép doanh nghiệp tư nhân tự chi trả tiền mua vaccine COVID-19 để tiêm cho các công nhân.

Chương trình này được cho là giúp tăng tốc tiêm chủng vaccine COVID-19 và giảm bớt gánh nặng tài chính cho chính phủ, đồng thời khởi động các lĩnh vực chủ chốt của nền kinh tế.

Tuy nhiên, một số chuyên gia y tế bày tỏ lo ngại về nguy cơ dẫn đến tình trạng bất công nếu những người lao động lại được ưu tiên tiêm vaccine COVID-19 hơn những bộ phận dân cư dễ bị tổn thương.

Chương trình trên do Phòng Thương mại và Công nghiệp Indonesia đề xuất hồi tháng 1 và hiện Bộ Y tế nước này vẫn đang nghiên cứu các dự thảo quy định và vẫn chưa thông qua.

Indonesia đang phải vật lộn với đợt bùng phát COVID-19 tồi tệ nhất ở Đông Nam Á, với hơn 1,23 triệu ca nhiễm, trong đó có khoảng 33.590 ca tử vong. Nền kinh tế nước này đã bị sụt giảm 2,1% vào năm 2020, lần đầu tiên sau hơn hai thập niên.

Nếu chương trình triển khai tiêm chủng cho doanh nghiệp tư nhân được thông qua, Indonesia sẽ nằm trong số ít các quốc gia cho phép các doanh nghiệp tự chi trả tiền mua vaccine để tiêm chủng cho các nhân viên.

Đối với chương trình tiêm chủng đại trà, Indonesia đã ký hợp đồng mua vaccine COVID-19 đủ để tiêm chủng cho khoảng 115 triệu người thông qua các thỏa thuận mua vaccine Sinovac (Trung Quốc), AstraZeneca (Anh) và Novavax (Mỹ).

Chính phủ Indonesia đặt ra mục tiêu đầy tham vọng là trong vòng 15 tháng sẽ tiêm chủng cho 181,5 triệu dân, tương đương 2/3 dân số nước này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm