Indonesia phá tan âm mưu khủng bố thủ đô Jakarta

Theo Channel News Asia, Iwan Darmawan, còn được gọi là Rois, hiện đang trong thời gian giam giữ chờ tử hình vì đã thực hiện vụ đánh bom vào Đại sứ quán Australia hồi năm 2004. Kẻ này đang bị giam ở nhà tù đảo Nusakambangan ở Central Java.

“Tên Rois đã lên kế hoạch cho một cuộc tấn công khủng bố kiểu Mumbai ở trung tâm Jakarta khi đang ở trong nhà giam nhưng cảnh sát đã phá giải nó”, nguồn tin chống khủng bố cho biết, tuy nhiên không tiết lộ chi tiết về kế hoạch cuộc tấn công.

“Cuộc tấn công khủng bố kiểu Mumbai” là cuộc tấn công xảy ra vào năm 2008 tại nhiều địa điểm trong thủ đô tài chính của Ấn Độ, bao gồm một nhà ga và hai khách sạn. 10 tay súng đã liên tiếp thực hiện các cuộc tấn công trong vòng bốn ngày, khiến 166 người thiệt mạng.

Iwan Darmawan, biệt danh Rois, bị tuyên án tử hình hồi năm 2005. Ảnh: AFP

Hồi tháng trước một nguồn tin tiết lộ với tờ Channel News Asia rằng tên Rois có thể đã liên lạc với các chiến binh bên ngoài trại giam và chỉ đạo cho một người đàn ông có tên gọi SM, mua vũ khí từ miền Nam Philippines để thực hiện cuộc tấn công.

Tên SM này được cho là đã mua tổng cộng 18 khẩu súng, trong đó có 17 khẩu M16 và một khẩu M14 để chuẩn bị thực hiện âm mưu.

“Tên SM đã mua 18 khẩu súng với giá 30.000 USD. Cảnh sát vẫn đang trong quá trình điều tra xem những kẻ này lấy tiền từ đâu để mua” - nguồn tin nói. “18 khẩu súng hiện vẫn chưa đến được Indonesia và vẫn còn trên đảo Basilan, Philippines”.

Cảnh sát Indonesia phát hiện ra sự liên quan của tử tù Rois trong âm mưu tấn công khủng bố này sau khi bắt giữa 8 nghi phạm nghi có liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở một số TP Tây Java. Một trong số những nghi phạm này là tên SM.

Nguồn tin của tờ Channel News Asia cho biết trong số những kẻ bị bắt giữ có thể có hai tay súng từng đến Indonesia vào năm ngoái và đã thực hiện cuộc tấn công vào một trung tâm thương mại khiến 7 người thiệt mạng. Tên SM được cho là đã hỗ trợ tài chính cho cuộc tấn công đó. Giới chức an ninh Indonesia hồi năm ngoái cũng từng cho biết tên Rois có liên quan đến cuộc tấn công này nhưng không tiết lộ rõ vai trò của hắn.

Theo một nguồn tin chống khủng bố, cuộc tấn công vào năm ngoái chỉ là “thử nghiệm”. “Những chiến binh này đã lên kế hoạch cho một cuộc tấn công quy mô lớn hơn nhiều, một trong số đó là cuộc tấn công kiểu Mumbai” - nguồn tin chống khủng bố nói thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm