Indonesia: Nhiễm bắt đầu giảm, tính tới chuyện bỏ giãn cách vào tuần sau

Tổng thống Indonesia Joko Widodo hôm 20-7 cho biết số ca nhiễm COVID-19 mới của nước này đang giảm dần và nếu xu hướng này tiếp tục, các biện pháp phòng chống dịch sẽ dần được dỡ bỏ kể từ ngày 26-7, theo hãng tin AP.

“Chúng tôi luôn theo dõi, nắm rõ nhu cầu hoạt động của các doanh nghiệp, cũng như lắng nghe ý kiến của người dân có cuộc sống bị ảnh hưởng trước các biện pháp giãn cách xã hội" - ông Widodo nói trong bài phát biểu trên sóng truyền hình.

"Do đó, nếu số ca mắc mới tiếp tục giảm, vào ngày 26-7, chính phủ sẽ dỡ bỏ dần những biện pháp này” - ông Widodo tuyên bố.

Người dân Indonesia đứng bên ngoài một nhà máy để đợi nạp đầy bình oxy cho người thân sử dụng ở thủ đô Jakarta, ngày 12-7. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Indonesia cũng thông báo các chợ truyền thống sẽ có thể hoạt động đến 8 giờ tối hằng ngày, với công suất tối đa là 50% và phải tuân theo các quy trình kiểm tra sức khỏe nghiêm ngặt, trong khi các khu chợ khác có thể được phép hoạt động đến 3 giờ chiều.

Theo ông Widodo, những người bán hàng rong, cửa hàng tạp hóa, đại lý hoặc cửa hàng điện thoại di động, tiệm cắt tóc, cửa hàng giặt là, cửa hàng sửa chữa ô tô và các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ khác có thể mở cửa đến 9 giờ tối theo các quy định nghiêm ngặt về sức khỏe. 

"Mỗi khách hàng khi đến những nơi này sẽ có tối đa 30 phút để thực hiện việc mua bán. Chi tiết sẽ được chính quyền địa phương thông báo thêm" - Tổng thống Indonesia tuyên bố.

Ông Widodo nhấn mạnh chính phủ Indonesia sẽ tiếp tục hỗ trợ người dân gặp khó khăn trong đợt dịch lần này bằng tiền mặt, thực phẩm thiết yếu và các gói truy cập mạng Internet cho sinh viên.

Số ca nhiễm COVID-19 ở Indonesia hiện đang nằm ở mức rất cao trên thế giới. Ảnh: AP

Indonesia đang nằm trong những quốc gia có số ca nhiễm COVID-19 cao nhất trên thế giới. Chỉ trong tuần qua, nước này ghi nhận khoảng 50.000 ca mắc mới mỗi ngày. Hôm 20-7, các quan chức y tế Indonesia báo cáo 38.325 trường hợp nhiễm mới.

Chính quyền nước này đã áp đặt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 từ ngày 3-7 đối với hai hòn đảo Java và Bali, bao gồm việc hạn chế các hoạt động du lịch và đóng cửa các trung tâm thương mại.

Việc di chuyển của người dân trên đảo bị hạn chế tùy theo công việc của họ, chỉ nhân viên trong các lĩnh vực quan trọng như năng lượng và y tế mới được phép quay lại nơi làm việc.

Và sau khi áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội này, tỷ lệ bệnh nhân nhập viện vì COVID-19 ở Indonesia hiện đã giảm xuống.

Theo số liệu thống kê từ trang worldometers.info, tính đến thời điểm hiện tại, Indonesia có tổng cộng 2.950.058 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 76.200 người đã tử vong.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm