Indonesia: Lãnh đạo Jakarta nói thành phố này đã đạt miễn dịch cộng đồng

Hãng tin Reuters dẫn lời Phó thống đốc Jakarta Ahmad Rizia Patria hôm 23-8 cho biết nhiều tuần sau khi biến thể Delta xuất hiện, thủ đô của Indonesia đã đạt được "miễn dịch cộng đồng".

“Jakarta đã trở thành vùng xanh và đã đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng” - Phó thống đốc Patria nói với các phóng viên hôm 22-8.

Ông đề cập tỉ lệ tiêm chủng cao tại thủ đô, nơi hơn 54% cư dân đã được tiêm chủng đầy đủ và hầu hết người dân đã được tiêm một mũi vaccine.

Tuyên bố trên được ông Patria đưa ra trước khi Tổng thống Indonesia có quyết định về việc nên tiếp tục gia hạn các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 hay không. 

Người dân Indonesia chờ đợi tiêm vaccine ngừa COVID-19. Ảnh: BLOOMBERG

Vào tháng trước, thủ đô Jakarta đã bị tàn phá trầm trọng trước đợt bùng phát của dịch COVID-19 với sự xuất hiện của biến thể Delta. Các bệnh viện rơi vào tình trạng quá tải, lượng oxy cạn kiệt, trong khi số bệnh nhân chết tại nhà tăng cao. 

Tuy nhiên, những tuần gần đây, số ca nhiễm mới đã giảm mạnh, tỷ lệ người dân được tiêm chủng cũng tăng cao. Vào ngày 12-7, Jakarta ghi nhận hơn 14.600 ca nhiễm, nhưng đến hôm 22-8, con số này đã giảm xuống chỉ còn 700 ca.

Đáp lại tuyên bố của ông Patria, nhà dịch tễ học tại Đại học Indonesia Pandu Riono cho biết phó thống đốc đã hiểu sai về khái niệm miễn dịch cộng đồng.

“Ngay cả khi chúng ta đạt tỉ lệ tiêm vaccine là 100%, mức độ miễn dịch cộng động vẫn chỉ ở dưới 80%” - ông Riono nói, thêm rằng mức độ hiệu quả của vaccine hiện chỉ đạt khoảng 55%.

Một nhân viên y tế đang lấy mẫu xét nghiệm từ một người đàn ông lớn tuổi ở thủ đô Jakarta, Indonesia vào ngày 23-8. Ảnh: REUTERS

Là nơi sinh sống của hơn 10 triệu người, thủ đô Jakarta chủ yếu sử dụng vaccine Sinovac của Trung Quốc, trong khi một số cư dân đã tiêm vaccine AstraZeneca và Sinopharm.

Tuy nhiên, trên toàn Indonesia, chỉ mới hơn 11% dân số đã được tiêm chủng đầy đủ kể từ khi quốc gia Đông Nam Á này bắt đầu chương trình tiêm chủng từ hồi tháng 1.

Trong những tuần gần đây, chính quyền thủ đô đã duy trì các biện pháp giãn cách xã hội nhưng cho phép giới hạn sức chứa người dân đến các trung tâm thương mại và nhà hàng.

Bất chấp sự sụt giảm tổng thể về số ca nhiễm trên toàn quốc, Indonesia vẫn ghi nhận hơn 12.000 ca mắc mới vào ngày 22-8, trong bối cảnh nước này đang tiếp tục chiến đấu với một trong những đợt bùng phát dịch tồi tệ nhất tại châu Á.

Kể từ giữa tháng 7, quốc gia này đã ghi nhận hơn 1.000 ca tử vong do COVID-19 mỗi ngày, một trong những tỷ lệ tử vong cao nhất trên toàn cầu, theo Reuters.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm