Indonesia không muốn bị kéo vào cuộc cạnh tranh Mỹ-Trung

Ngày 8-9, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi đã kêu gọi Mỹ và Trung Quốc không lôi kéo đất nước của bà vào cuộc tranh giành ảnh hưởng giữa hai nước trong khu vực, theo kênh Channel News Asia.

Nói với các phóng viên của hãng tin Reuters, bà nhấn mạnh Indonesia “không muốn bị kẹt giữa cuộc cạnh tranh” của Trung Quốc và Mỹ.

 Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi. Ảnh: ANTARA

Bình luận của bà Retno được đưa ra trong bối cảnh một loạt cuộc gặp mặt quan trọng giữa các ngoại trưởng sẽ diễn ra trong tuần này. Dự kiến, một số cuộc họp trong số đó sẽ có sự tham gia các đối tác Mỹ và Trung Quốc.

Trong năm nay, việc gia tăng các hoạt động quân sự ở Biển Đông cũng như các chính sách đối địch từ Trung Quốc và Mỹ đã làm của một số quốc gia Đông Nam Á lo ngại về nguy cơ xung đột vũ trang trong khu vực.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tăng cường hoạt động ngoại giao trong khu vực nhằm thuyết phục các thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) hiểu hơn về quan điểm của họ.

Ngoài ra, bà Retno cũng cho biết các thành viên ASEAN phải kiên định trong thái độ trung lập và đoàn kết với nhau.

"ASEAN nói chung và Indonesia nói riêng đều muốn cho mọi người thấy rằng chúng tôi sẵn sàng trở thành đối tác. Chúng tôi không muốn bị mắc kẹt trong sự cạnh tranh này" - bà Retno nhấn mạnh.

Trung Quốc đã ngang nhiên tuyên bố phần lớn Biển Đông là thuộc chủ quyền của mình, kể cả ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam và các khu vực khác thuộc quyền kiểm soát của Malaysia, Philippines và Brunei trên vùng biển giàu tài nguyên.

Trong năm nay, Mỹ đã gia tăng các hoạt động nhằm duy trì tự do hàng hải trong vùng biển mà Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền, bao gồm việc đưa các tàu sân bay và triển khai tàu ngầm cùng máy bay giám sát trong khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm