Indonesia đưa năm máy bay chiến đấu F-16 ra quần đảo Natuna

Indonesia sẽ triển khai năm máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất đến quần đảo Natuna để tăng cường bảo vệ an ninh, Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu trả lời hãng tin Bloomberg (Mỹ) ngày 31-3.

Tuyên bố này được đưa ra hai tuần sau khi xảy ra xung đột giữa một tàu Indonesia và một số tàu hải cảnh Trung Quốc trong khu vực này.

"Quần đảo Natuna là cửa ngõ, nếu cửa ngõ này không được bảo vệ thì kẻ trộm sẽ vào tới bên trong” - Blommberg dẫn lời Bộ trưởng Ryacudu.

Indonesia đưa năm máy bay chiến đấu F-16 ra quần đảo Natuna ảnh 1
Máy bay chiến đấu F-16. Ảnh: INTERNET

Theo Bộ trưởng Ryamizard Ryacudu, động thái này là một phần của kế hoạch tăng cường quân sự trên quần đảo Natuna. Bên cạnh đó, Indonesia sẽ tân trang lại đường băng và xây dựng một cảng biển mới.

Quân đội sẽ triển khai lính thủy đánh bộ, một số đơn vị không quân đặc nhiệm, một tiểu đoàn bộ binh, ba tàu khu trục, một hệ thống radar và máy bay không người lái mới.
 
Bộ trưởng Ryacudu cũng cho biết hy vọng hoàn tất thương lượng mua 8-10 máy bay chiến đấu Sukhoi Su-35 khi ông sang Nga vào đầu tháng 4. Indonesia cũng đang cân nhắc mua thêm máy bay chiến đấu F-16V (Mỹ), Typhoon (Pháp), Saab JAS 39 Gripen (Thụy Điển).

Blommberg nhận định việc triển khai máy bay chiến đấu F-16 cho thấy mức độ lo ngại của Indonesia với vấn đề tranh chấp lãnh hải trên biển Đông. Indonesia không tham gia tranh chấp nhưng luôn tiềm ẩn xung đột với Trung Quốc quanh việc tàu cá Trung Quốc vào đánh bắt gần quần đảo Natuna. Hình ảnh đường lưỡi bò in trong hộ chiếu Trung Quốc năm 2012 bao gồm cả quần đảo Natuna.

Không chỉ Indonesia mà cả Malaysia cũng đang đau đầu vì tàu cá và tàu hải cảnh Trung Quốc xâm phạm lãnh hải mình tuyên bố chủ quyền và đang kiểm soát. Ngày 31-3, Bộ Ngoại giao Malaysia đã triệu tập đại sứ Trung Quốc tại Malaysia Hồng Huệ Khang bày tỏ lo ngại tàu Trung Quốc xâm phạm lãnh hải.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm