Indonesia đòi kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế

Báo Jakarta Post dẫn lời Bộ trưởng Hàng hải và Ngư nghiệp Susi Pudjiastuti (ảnh) cho biết 14 giờ ngày 19-3, tàu cá Kway Fey 10078 của Trung Quốc bị phát hiện đánh bắt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế cách quần đảo Natuna của Indonesia 4,3 km.

Tám ngư dân Trung Quốc bị bắt, tàu tuần tra Indonesia áp giải tàu cá Trung Quốc về quần đảo Natuna. Một tàu hải cảnh Trung Quốc xuất hiện húc vào tàu cá với ý định làm hỏng động cơ. Sau đó, tàu hải cảnh thứ hai lớn hơn đến yêu cầu tàu tuần tra Indonesia thả tàu cá trong vòng 30 phút. Tàu tuần tra phải thả tàu cá.

Bà Susi Pudjiastuti nói: “Chúng tôi tôn trọng một nước lớn như Trung Quốc thì Trung Quốc cũng phải tôn trọng chủ quyền Indonesia và tôn trọng chúng tôi đang chống đánh bắt trái phép…”. Bà cho biết sẽ yêu cầu Trung Quốc trả tàu cá vi phạm cho Indonesia xử lý.

Thế nhưng Reuters đưa tin ngày 21-3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tiếp tục nói tàu cá trên “đánh bắt bình thường trong ngư trường truyền thống của Trung Quốc” và bị tàu tuần tra Indonesia quấy rối nên tàu hải cảnh mới giải cứu.

Người phát ngôn yêu cầu Indonesia trả tự do cho tám ngư dân Trung Quốc và bảo đảm an toàn cho những người này. Người phát ngôn cũng nói chủ quyền quần đảo Natuna thuộc về Indonesia và Trung Quốc không phản đối.

Cùng ngày, sau khi tiếp xúc với đại sứ quán Trung Quốc, Bộ trưởng Susi Pudjiastuti bực tức tuyên bố với báo giới: Indonesia cảm thấy nỗ lực duy trì hòa bình trên biển Đông đã bị phá hoại và Indonesia có thể kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế về Luật Biển. Phó tư lệnh hải quân Arie Henrycus Sembiring thông báo sắp tới hải quân sẽ đưa tàu lớn hơn tuần tra trên biển.

Báo The Guardian (Anh) ngày 21-3 dẫn lời chuyên gia Aaron Connelly ở Viện nghiên cứu Lowy (Úc) nhận định đây là sự việc rất nghiêm trọng. Ông ghi nhận trong năm 2010 và 2013 đã xảy ra các sự cố tương tự gần quần đảo Natuna nhưng lúc đó Indonesia cố tránh đối đầu. Lần này thì Indonesia chỉ trích công khai Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm