Indonesia đẩy người di cư Tamil ra biển

Ngày 17-6, chính quyền tỉnh Aceh (Indonesia) lại tiếp tục lần thứ hai cố gắng đuổi một con tàu chở đầy người di cư Tamil ra biển, theo hãng tin AP (Mỹ).

Chiếc tàu mang cờ Ấn Độ chở 44 người Tamil lênh đênh trên biển một tháng trời để đến đảo Christmas của Úc thì gặp trục trặc, được chính quyền tỉnh Aceh lai dắt vào bờ cuối tuần trước và giúp sửa chữa động cơ.

Tổ chức Ân xá thế giới cho biết nhóm người di cư này xuất phát từ Ấn Độ, tuy nhiên theo các quan chức nhập cư Indonesia thì nhóm người này thuộc cộng đồng người thiểu số Tamil ở Sri Lanka.

Chiếc tàu chở người di cư Tamil mắc cạn trên bờ biển tỉnh Aceh (Indonesia). (Ảnh: AFP)

Chính quyền Aceh từ chối tiếp nhận số người di cư này, trong đó có chín trẻ em và một phụ nữ mang thai, dù trước đó Phó Tổng thống Jusuf Kalla đã chỉ đạo phải cung cấp chỗ ở cho họ. Chính quyền Aceh vẫn bất đồng với chính phủ trung ương về nhiều vấn đề.

“Chúng tôi không cho phép họ vào đất liền vì Indonesia không phải là điểm đến của họ, và họ cũng không đủ điều kiện vào Indonesia. Chúng tôi khuyên họ quay trở về quê hương thay vì tiếp tục hành trình đến Úc.”, AP dẫn lời người phát ngôn tỉnh Aceh Frans Delian.

Người di cư Tamil vẫn phải ở trên tàu ngày 14-6 vì không được chính quyền Aceh (Indonesia) tiếp nhận. (Ảnh: AFP)

Cảnh sát trưởng Aceh Husein Hamidi cho biết người di cư đã được cung cấp đầy đủ thực phẩm, nước uống, nhiên liệu, và sẽ đẩy tàu ra xa khi thủy triều lên cao vào chiều 17-6.

Ngày 16-6, cảnh sát Aceh đã nổ súng cảnh cáo khi sáu nam giới rời tàu cố gắng tiếp cận đất liền. Ngày trước đó một nhóm phụ nữ Tamil xuống tàu cố gắng vào bờ nhưng cũng bị nổ súng cảnh cáo và phải quay lại tàu.

Một nhóm phụ nữ Tamil cố gắng vào bờ nhưng không thành vì bị cảnh sát Aceh nổ súng cảnh cáo. (Ảnh: AFP)

Đây là lần thứ hai chính quyền Aceh ra tay đuổi con tàu chở người di cư này ra biển trong tuần qua. Ngày 10-6 chiếc tàu đã một lần bị chính quyền Aceh đẩy ra vùng biển quốc tế. Tuy nhiên tàu lại quay lại ngày 11-6 để xin thêm nhiên liệu.

Cao ủy LHQ về người tị nạn thuộc LHQ cho biết rất lo ngại tình hình của những người di cư. Tổ chức Di trú Quốc tế đã triển khai một đội nhân viên y tế và phiên dịch đến khu vực để hỗ trợ, nhưng không được chính quyền Aceh cho phép tiếp cận người di cư Tamil. Nhiều nhóm nhân quyền kêu gọi Indonesia cho phép người di cư rời tàu vào đất liền.

“Thật xấu hổ khi Indonesia và tỉnh Aceh từ chối giúp đỡ những người di cư Tamil này.”, AP dẫn lời ông Andreas Harsono thuộc tổ chức Quan sát Nhân quyền.

Tuy nhiên theo ông Delian, tình huống của nhóm người di cư Tamil này khác với tình huống của hàng trăm người Hồi giáo Rohingya ở Myanmar mà Indonesia đã hỗ trợ năm ngoái. Năm 2015, các nước Đông Nam Á trong đó có Indonesia đã trì hoãn giúp người di cư Hồi giáo Rohingya trôi giạt ngoài biển, đến khi quốc tế làm áp lực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm