Indonesia đánh chìm tàu bị Interpol truy nã gắt gao

Vào 21-3, Indonesia đã đánh chìm con tàu cuối cùng của nhóm tàu quốc tế đánh bắt cá tuyết trái phép trên vùng biển phía Nam. Con tàu vừa bị phá hủy là mục tiêu mới nhất trong cuộc đấu tranh chống lại nạn đánh bắt cá bất hợp pháp của đất nước này.

Kể từ khi Tổng thống Joko "Jokowi" Widodo lên nắm quyền vào năm 2014, Indonesia đã đưa ra một chiến dịch trừng phạt cứng rắn đối với nạn đánh bắt trái phép trong vùng biển của Indonesia, gây thiệt hại cho đất nước trên 20 tỉ đô la mỗi năm.

Điều đó dẫn đến một loạt các vụ chìm tàu công khai của hơn một trăm tàu cá đến từ các nước láng giềng. Ông Jokowi mô tả cách tiếp cận này như một "liệu pháp sốc" bất chấp sự quan ngại giữa các nước láng giềng của Indonesia.

Vào ngày 26-2, như một phần của chiến dịch đang diễn ra, hải quân Indonesia đã bắt giữ con tàu 1.332 tấn của Nigeria mang cờ Viking, đang hoạt động trên vùng biển Tanjung Berakit, thuộc tỉnh Riau Islands phía Nam Singapore.

Tàu Viking đánh cá bất hợp pháp đã bị Hải quân Indonesia bắt giữ. Tàu chìm trong vùng biển ngoài khơi Pangandaran, phía tây Java, Indonesia 

Viking là một trong hàng chục tàu được Hiệp hội Bảo tồn Sea Shepherd mệnh danh là "Kẻ cướp số 6". Hiệp hội là một tổ chức phi lợi nhuận truy bắt các tàu trái phép. Đây cũng là một trong những tổ chức đã cảnh báo Indonesia khi Viking tiến vào vùng biển của họ.

“Vụ chìm tàu Viking đã cho thấy những nỗ lực và cam kết của chính phủ Indonesia trong việc xóa bỏ nạn đánh cá bất hợp pháp" - Bộ trưởng Bộ Hàng hải và thủy sản Indonesia Susi Pudjiastuti cho biết.

Tàu Viking đứng đầu trong danh sách truy nã của Interpol. Nó được biết đến như một "con tàu ma" đã thay đổi tên 13 lần, sử dụng 12 lá cờ khác nhau để trốn tránh chính quyền hàng hải ở các nước.

Trong hơn một thập kỷ qua, đúng như tên gọi là "Kẻ cướp số 6", Viking đã đánh bắt cá bất hợp pháp những quần thể cá tuyết ở Nam Cực và Patagonia, hay còn gọi là cá vược biển Chile ở vùng biển phía Nam.

Trong một tuyên bố, Sea Shepherd nói rằng vụ chìm của tàu "đánh dấu sự kết thúc hơn một thập kỷ săn bắt trái phép cá tuyết ở vùng biển phía Nam, bị hủy hoại bởi kẻ cướp số 6.”

Thuyền trưởng người Chile của tàu Viking cùng 10 đồng bọn đến từ Argentina, Chile, Indonesia, Myanmar và Peru đã bị bắt và sẽ lần lượt bị truy tố trước pháp luật.

Họ có thể phải đối mặt với bản án bảy năm tù giam và nộp phạt 20 tỉ rupiah (tương đựng 1.5 triệu USD). Một nhóm hỗ trợ điều tra quốc tế đến từ Na Uy và Canada cũng sẽ hỗ trợ Indonesia trong cuộc điều tra này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm