Indonesia cảnh báo chạy đua vũ trang ở châu Á

Ông nói: “Chúng tôi lo ngại vì có một xu hướng đang xảy ra trong khu vực, đó là cuộc chạy đua vũ trang giữa các nước ASEAN và giữa các cường quốc”.

Ông nhấn mạnh việc cân bằng quyền lực ở châu Á-Thái Bình Dương và nỗ lực của Mỹ để gia tăng hiện diện quân sự trong khu vực không được tạo ra khiêu khích. Ông cũng cảnh báo các tranh chấp lãnh thổ leo thang khu vực có thể châm ngòi cho xung đột xảy ra.

Ông nói quân đội Indonesia luôn thẩm định các rủi ro đối với quần đảo Natuna của Indonesia nằm ở biển Đông để sẵn sàng đối phó nếu có bất cứ biến cố nào xảy ra.

Quần đảo Natuna nằm sát đường lưỡi bò Trung Quốc đã vạch ra để độc chiếm trái phép biển Đông. Indonesia từng gửi công hàm đến LHQ để phản đối đường lưỡi bò vì cho rằng đường lưỡi bò không có căn cứ pháp lý quốc tế.

Tướng Moeldoko cho biết trong chuyến viếng thăm Trung Quốc vào tháng trước, ông đã giải thích với người đồng cấp Trung Quốc Phòng Phong Huy (bên phải ảnh) rằng Indonesia là một nước có chủ quyền và Indonesia sẽ làm những gì cần thiết để bảo vệ chủ quyền.

Trong khi đó ngày 2-4, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra thông báo khẳng định Trung Quốc không có tranh chấp nào với Indonesia ở quần đảo Natuna trước một số thông tin nói rằng tranh chấp đang nhen nhóm giữa hai nước ở quần đảo này.

THẠCH ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm