Indonesia bắt tàu chở dầu bất hợp pháp của Iran và Panama

Chính quyền Indonesia hôm 24-1 thông báo họ đã bắt giữ tàu chở dầu của Iran và tàu chở dầu của Panama do tình nghi thực hiện việc vận chuyển dầu bất hợp pháp trong vùng biển của nước này, theo hãng tin AP.

Hai tàu chở dầu của Iran và Panama. Ảnh: Cơ quan An ninh Hàng hải Indonesia/AP.

Ông Wisnu Pramadita, người phát ngôn Cơ quan An ninh Hàng hải Indonesia thông báo hai tàu chở dầu gồm tàu MT Horse mang cờ Iran và tàu MT Freya mang cờ Panama đã bị bắt giữ tại vùng biển ngoài khơi tỉnh West Kalimantan của Indonesia.

Ông Pramadita cho biết các tàu này bị tình nghi vì một số vi phạm bao gồm không treo cờ quốc gia, tắt hệ thống nhận dạng, neo đậu trái phép cũng như vận chuyển nhiên liệu bất hợp pháp giữa các tàu và làm tràn dầu.

Các nhà chức trách đang tiến hành hộ tống hai con tàu này tới đảo Batam thuộc quần đảo Riau để phục vụ điều tra

Theo lời các nhà chức tranh Indonesia, truyền hình nhà nước Iran đã thừa nhận vụ bắt giữ tàu chở dầu.

Iran, quốc gia có trữ lượng dầu mỏ và khí đốt tự nhiên lớn, đã chịu những ảnh hưởng nghiêm trọng trong việc bán dầu ra nước ngoài do các lệnh trừng phạt của Mỹ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đơn phương tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân giữa Tehran và các cường quốc vào năm 2018.

Điều này đã cắt giảm nguồn thu quan trọng của chính phủ Iran.

Kể từ đó, Iran chủ yếu dựa vào hoạt động mua bán chợ đen và các giao dịch với Venezuela để duy trì ngành kinh tế chủ yếu của quốc gia này.

Đội tàu chở dầu thuộc sở hữu của nhà nước Iran thường xuyên tắt các thiết bị theo dõi Hệ thống nhận dạng tự động (AIS) để cố gắng che giấu nơi họ giao hàng. 

Các đèn hiệu AIS là một biện pháp an toàn để các tàu khác nhận biết những gì xung quanh, tuy nhiên AIS có thể bị theo dõi. 

Các nhà phân tích chỉ ra rằng những con tàu của Iran thường chuyển dầu của họ cho những con tàu khác, sau đó giả vờ chỉ bán dầu thô.

Iran trừng phạt ông Trump và loạt quan chức Mỹ
Iran trừng phạt ông Trump và loạt quan chức Mỹ
(PLO)- Iran đưa Tổng thống Trump cùng nhiều quan chức và cựu quan chức Mỹ vào danh sách trừng phạt vì những gì nước này gọi là có vai trò trong các hành động khủng bố và chống nhân quyền.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm