Indonesia bắt giữ thêm một tàu Trung Quốc

Ngày 29-5, một tờ báo từ Lực lượng vũ trang Indonesia đưa tin tàu khu trục của Indonesia Oswald Siahaan 354 đang tuần tra biển thì phát hiện và bắt giữ tàu Trung Quốc Gui Bei Yu.

"Chúng tôi đã bắt và đưa tàu Trung Quốc này về đảo Natuna. Trên đường đưa tàu về đảo thì động cơ của nó ngừng hoạt động. Chúng tôi phải kéo bằng dây thừng" - Thiếu tướng hải quân A. Taufiq R., Tư lệnh Hạm đội phía tây Indonesia, cho biết.

Các phương tiện truyền thông địa phương cũng dẫn lời Thiếu tá Josdy Damopoli, người phát ngôn của căn cứ Hải quân số 4 ở Tanjung Pinang, tỉnh đảo Riau. Ông nói rằng lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc ở trạng thái sẵn sàng hành động khi các viên chức Indonesia lên tàu bắt thủy thủ đoàn.

Tàu khu trục Oswald Siahaan của Indonesia. Ảnh: Channel News Asia

Tám người đã bị bắt giữ trong vụ việc này. Căng thẳng ngoại giao nảy sinh giữa Indonesia và Trung Quốc vào tháng 3-2016 khi cả hai bên giằng co về vụ việc một tàu đánh cá ở vùng biển ngoài khơi bờ biển Natuna.

Một tàu đánh cá Trung Quốc đã bị bắt vì đánh cá bất hợp pháp, trong khi Bắc Kinh cáo buộc Indonesia tấn công tàu tại ngư trường truyền thống của Trung Quốc. Sự việc đã được giải quyết ổn thỏa và được xem là một vụ việc "hiểu lầm" giữa hai nước.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh trước đó đã nói rằng quần đảo Natuna thuộc chủ quyền của Indonesia và Trung Quốc không hề phản đối tuyên bố này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm