Indonesia: Bạo động phản đối xăng tăng giá, một người thiệt mạng

Người đàn ông 27 tuổi được phát hiện nằm gục trên đường sau cuộc đụng độ bạo lực giữa người biểu tình với cảnh sát địa phương. 

Cảnh sát đã buộc phải bắn hơi cay và vòi rồng để giải tán đám đông gần 200 người biểu tình. Nhóm người này đang cố gắng tiến vào tòa nhà của thống đốc bang Makassar, trên đảo Sulawesi. 

 Một người thiệt mạng trong cuộc biểu tình phản đối xăng tăng giá ở miền trung Indonesia. (Ảnh:AFP)

Phát biếu trong cuộc phỏng vấn với AFP, phát ngôn viên cảnh sát địa phương Endi Sutendi cho biết, thay vì biểu tình ôn hòa, đám đông học sinh và người dân địa phương đã lao vào ném đá về phía cảnh sát. Sau khi đám đông bắt đầu đập vỡ cửa vào của văn phòng thống đốc, cảnh sát đã “buộc phải dùng tới biện pháp mạnh”. 

Cảnh sát cho biết, nhà chức trách đang tiến hành điều tra nguyên nhân cái chết. Báo cáo ban đầu cho thấy người đàn ông có thể đã bị té, đập đầu xuống mặt đường và bị giẫm đạp khi đang cố gắng rời khỏi cuộc bạo loạn. 
Đến cuối ngày 27-11, tình hình tại Makassar vẫn đang diễn ra căng thẳng với nhiều người biểu tình kích động. Một số xe máy đã bị cháy trên đường phố. Đây được xem là cuộc biểu tình tồi tệ nhất từ trước đến nay phản đối việc tăng giá nhiên liệu tại Makassar.
Hiện đã nổ ra một số cuộc biểu tình tại các thành phố khác trên khắp quần đảo Indonesia, nhưng hầu hết vẫn duy trì mở mức độ ôn hòa và quy mô nhỏ hơn nhiều so với các cuộc biểu tình trước đó tại Makassar.
Hồi tuần trước, Tổng thống mới nhậm chức Joko Widodo đã quyết địng dỡ bỏ trợ cấp năng lượng, tăng hơn 30% giá xăng và dầu diesel. Đây được xem là nguyên nhân dẫn đến các cuộc biểu tình lần này. 
Ở mặt chuyên môn, các chuyên gia kinh tế nước này tỏ ra rất vui mừng trước động thái giảm trợ cấp giá nhiên liệu của vị tân tổng thống. Chính sách này vốn đã gây thiệt hại nghiêm trọng ngân sách của quốc gia. 
Tuy nhiên, hành động này sẽ khiến những người dân nghèo Indonesia phải khốn đốn khi đối mặt với giá lương thực bị đội lên đáng kể sau khi tăng giá nhiên liệu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm