Indonesia bác bỏ lập trường của Trung Quốc về 'vùng biển chồng lấn'

Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia ngày 22-6 lên tiếng phủ nhận lập trường vừa được phía Bắc Kinh đưa ra, rằng có tồn tại cái gọi là tuyên bố chủ quyền chồng lấn giữa hai nước trên biển Đông. 

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Indonesia bà Retno Marsudi. Ảnh: Reuters

Trước đó, vào ngày 20-6, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra tuyên bố khẳng định hai nước Trung Quốc và Indonesia không tồn tại bất kỳ một tranh chấp lãnh thổ nào. Thay vào đó, phía Bắc Kinh cho rằng vẫn còn tồn tại các tuyên bố chủ quyền chồng lấn về "quyền và lợi ích hàng hải", theo Reuters.

Đáp lại, trả lời báo giới, Bộ trưởng Bộ ngoại giao Indonesia bà Retno Marsudi cho biết: "Lập trường của Indonesia rất rõ ràng. Các tuyên bố chủ quyền chỉ có thể được thực hiện trên cơ sở luật pháp quốc tế. Chúng tôi không có tuyên bố chủ quyền chồng lấn ở bất kỳ phương diện nào với Trung Quốc trên vùng biển vốn của Indonesia".

Các tuyên bố ngoại giao trên là những diễn biến mới nhất sau những va chạm gần đây giữa Trung Quốc và Indonesia trên vùng biển ngoài khơi quần đảo Natuna. Indonesia, dù không nhận là một bên tranh chấp trong vấn đề biển Đông, vẫn phản đối cái gọi là tuyên bố "đường chín đoạn" của Bắc Kinh, đơn phương áp đặt chủ quyền trên phần lớn diện tích biển Đông.

Indonesia từ đầu năm đến nay đã ba lần truy bắt các tàu cá Trung Quốc hoạt động trái phép ngoài khơi Natuna. Ảnh: AFP

"Đường chín đoạn" của Trung Quốc bao gồm luôn cả vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) ngoài khơi quần đảo Natuna của Indonesia. Vùng biển này trong thời gian qua cũng đã diễn ra nhiều lần đụng độ giữa tàu cá, tàu chấp pháp Trung Quốc với tàu cảnh sát biển Indonesia.  

Tuần qua, một tàu cá Trung Quốc bị phía Indonesia bắt giữ khi hoạt động đánh bắt cá trái phép ngoài khơi Natuna. Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra thông cáo khẳng định vùng biến là "khu vực đánh cá truyền thống" của nước này, cáo buộc Indonesia "lạm dụng vũ lực". Tàu cảnh sát biển Indonesia đã bắn cảnh cáo tàu cá Trung Quốc trước khi bắt giữ toàn bộ bảy thuyền viên. Theo phía Trung Quốc, có một thuyền viên trúng đạn và bị thương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm