IMF: Kinh tế Mỹ, Trung Quốc xuống dốc nặng vào năm tới

Kinh tế hai cường quốc Mỹ, Trung Quốc sẽ xuống dốc nặng vào năm tới, CNN dẫn dự báo trong báo cáo Tầm nhìn Kinh tế Quốc tế do Tổ chức Tiền tệ Thế giới (IMF) công bố ngày 8-10. Lý do: ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc chiến thương mại hai bên đã và đang diễn ra.

Mỹ đang có một số điểm thuận lợi nhờ chính sách giảm thuế, nhưng các nhà kinh tế IMF vẫn cho rằng tăng trưởng của Mỹ sẽ chỉ đạt mức 2,5% trong năm tới so với 2,9% năm nay, chủ yếu vì xung đột thương mại với các nước mà nghiêm trọng nhất là với Trung Quốc.

Tăng trưởng của Trung Quốc năm tới theo dự đoán của IMF cũng sẽ giảm còn 6,2%, so với 6,6% năm nay. Lý do cũng vì xung đột thương mại với Mỹ.

Tỉ phú Trung Quốc Jack Ma dự đoán cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung có thể kéo dài 20 tháng, thậm chí tới 20 năm. Ảnh: AP

Tỉ phú Trung Quốc Jack Ma dự đoán cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung có thể kéo dài 20 tháng, thậm chí tới 20 năm. Ảnh: AP

Từ tháng 7 đến giờ Mỹ đã áp thuế lên khoảng nửa kim ngạch hàng Trung Quốc nhập vào Mỹ mỗi năm (250 tỉ USD). Nếu Mỹ thực hiện lời đe dọa của Tổng thống Mỹ Donald Trump đánh thuế lên 270 tỉ USD nữa thì xem như Mỹ đã đánh thuế toàn bộ số lượng hàng Trung Quốc nhập vào Mỹ.

Trung Quốc cũng đã đánh thuế lên tổng cộng 110 tỉ USD hàng Mỹ nhập vào Trung Quốc, đồng thời cảnh cáo sẽ không chịu thua Mỹ trong cuộc chiến này.

Theo IMF, cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung không chỉ ảnh hưởng đến Mỹ và Trung Quốc mà cả các nước khác.

“Khi hai cường quốc kinh tế nhất nhì thế giới xung đột nhau, các nước sẽ phải chịu hậu quả”- nhà kinh tế trưởng IMF Maurice Obstfed nói trong cuộc họp báo ngày 8-10.

Nhà kinh tế trưởng IMF Maurice Obstfed lo ngại kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng vì xung đột thương mại Mỹ-Trung. Ảnh: AFP

Nhà kinh tế trưởng IMF Maurice Obstfed lo ngại kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng vì xung đột thương mại Mỹ-Trung. Ảnh: AFP

Theo IMF, tăng trưởng toàn cầu năm tới sẽ chỉ ở mức 3,7%, đặc biệt thấp ở các nền kinh tế mới nổi và các nước đang phát triển, đặc biệt đáng lo ngại ở các nước: Argentina, Brazil, Mexico, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ. Đà tăng trưởng này sẽ tiếp tục đà giảm trong vài năm tới, đặc biệt nguy hại hơn nếu ông Trump quyết định leo thang cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

Thương mại toàn cầu năm tới sẽ chỉ tăng 4% vào năm tới, so với 4,2% năm nay.

Báo cáo Tầm nhìn Kinh tế Thế giới được IMF công bố hai lần mỗi năm - vào tháng 4 và tháng 10.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm