IMF cảnh báo Ả Rập Saudi có thể phá sản trước 2020

Là nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, Ả Rập Saudi vừa lên kế hoạch cắt giảm chi tiêu nhằm giảm thâm hụt ngân sách do giá dầu thô bị giảm.

Các quan chức Saudi đã nhiều lần khẳng định rằng nền kinh tế của vương quốc này đủ mạnh để vượt qua sự khủng hoảng giá dầu thô như đã từng trong cuộc khủng hoảng tương tự.
Nhưng IMF cho biết các biện pháp ấy "không đủ để kịp thời củng cố tài chính và Saudi sẽ phá sản trong năm năm tới vì sự thâm hụt ngân sách lớn".

Sự sụt giảm của giá dầu - chiếm 80% nền kinh tế của Ả Rập Saudi, đã tiêu tốn hàng trăm tỉ đô la vương quốc đã tích lũy được trong thập kỷ qua.

 Ả Rập Saudi có thể bị vỡ nợ trước 2020.

Sự sụt giảm giá dầu đã khiến chính phủ phải bán trái phiếu lần đầu tiên từ năm 2007, tài chính của vương quốc này tiếp tục trong tình trạng căng thẳng vì chiến tranh ở Yemen.

IMF dự kiến mức thâm hụt ngân sách của Saudi sẽ tăng lên hơn 20% GDP trong năm nay, sau khi vua Salman công bố tiền thưởng cho người lao động công cộng sau lên nhận chức hồi tháng 1.
Trong một cuộc phỏng vấn tại Dubai, giám đốc IMF khu vực Trung Đông và Trung Á phát biểu: "Mức thâm hụt ngân sách ở Saudi Arabia vẫn còn cao trong thời gian này, nguyên nhân chủ yếu là do cấp quản lý" - anh ta đã nói.
David Butter, đồng sự tại Chatham House ở London nói rằng “Cuộc khủng hoảng này không cấp bách nhưng nếu chính phủ không quản lý doanh thu phi dầu chặt chẽ trong 10 năm tới thì dĩ nhiên, họ sẽ gặp rắc rối to”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm