Iceland bổ nhiệm thủ tướng mới sau bê bối 'Tài liệu Panama'

Chỉ vài ngày sau khi “Tài liệu Panama” điểm mặt Thủ tướng Iceland, ông Sigmundur David Gunnlaugsson, liên quan đến bê bối gia đình ông sở hữu nhiều cổ phần tại một công ty nước ngoài, ông đã phải từ chức. Cuối ngày 6-4, chính phủ Iceland quyết định bổ nhiệm ông Sigurdur Ingi Johannsson, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Iceland, làm thủ tướng mới.

Cùng với đó, một quan chức chính phủ phát biểu trên truyền hình rằng tổng tuyển cử sẽ diễn ra sớm hơn dự kiến, vào mùa thu năm nay thay vì sang mùa xuân 2017.

Đây là một trong những tác động xoay chuyển chính trường đầu tiên đối với các nhà lãnh đạo bị “điểm mặt chỉ tên” sau vụ “Tài liệu Panama” chấn động.

Theo Hiến pháp Iceland, ông Johannsson sẽ phải đợi sự chấp thuận của Tổng thống Olafur Ragnar Grímsson để chính thức trở thành thủ tướng.

Tờ Wall Street Journal cho biết ông Bjarni Benediktsson, lãnh đạo đảng Độc lập và hiện là bộ trưởng Bộ Tài chính Iceland, cũng xuất hiện trong “Tài liệu Panama”. Theo đó, ông Benediktsson sở hữu 1/3 cổ phần một công ty ở đảo quốc Seychelles. Công ty này được thành lập để mua các bất động sản ở Dubai vào năm 2008. Tuy nhiên, ông Benediktsson phủ nhận hành vi của mình là phạm pháp.

Phát ngôn viên của ông Benediktsson cho biết ông vẫn tiếp tục giữ chức bộ trưởng Bộ Tài chính nước này. Việc bổ nhiệm các vị trí khác trong nội các sẽ được công bố vào ngày 7-4.

Ông Benediktsson cho rằng sự ra đi của thủ tướng vừa từ chức Gunnlaugsson thể hiện một bước tiến lớn của chính phủ trong việc phản ứng với các vụ bê bối.

Thủ tướng Iceland Sigmundur David Gunnlaugsson từ chức sau bê bối "Tài liệu Panama". Ảnh: Huffingtonpost

Hôm 4-4, một cuộc biểu tình với sự tham gia của 20.000 người đã nổ ra ở quảng trường bên ngoài tòa Quốc hội, kêu gọi ông Gunnlaugsson từ chức.

Ông Gunnlaugsson thừa nhận ông cùng vợ từng đồng sở hữu Công ty Wintris tại quần đảo Virgin. Đến năm 2009, ông bán cổ phần cho vợ. Tuy vậy, ông Gunnlaugsson cho biết Công ty Wintris đã được báo cáo cho cơ quan thuế của Iceland.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm