IAEA: Triều Tiên không có dấu hiệu ngừng hoạt động hạt nhân

Theo báo cáo Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) công bố ngày 20-8, không có dấu hiệu nào cho thấy Triều Tiên đã ngừng các hoạt động hạt nhân.

"Việc theo đuổi và phát triển thêm chương trình hạt nhân cùng những tuyên bố có liên quan của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên gây ra những lo ngại nghiêm trọng" - Reuters trích dẫn báo cáo của IAEA.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un quan sát vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-14 đêm 28-7-2017. Ảnh: KCNA

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (ngồi) quan sát vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-14 đêm 28-7-2017. Triều Tiên đã ngưng thử tên lửa, hạt nhân từ tháng 9-2-17. Ảnh: KCNA

Khoảng cuối tháng 4 và đầu tháng 5, IAEA phát hiện một số bằng chứng cho thấy có sự hoạt động của máy hơi nước phục vụ phòng thí nghiệm phóng xạ tại Triều Tiên. Tuy nhiên, thời gian hoạt động của máy hơi nước này không đủ dài để hỗ trợ quá trình tái xử lý lõi của lò phản ứng hạt nhân.

Tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-14 lần trong lần thử nghiệm đêm 28-7-2017. Ảnh: KCNA

Tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-14 lần trong lần thử nghiệm đêm 28-7-2017. Triều Tiên đã ngưng thử tên lửa, hạt nhân từ tháng 9-2-17. Ảnh: KCNA

Việc xóa bỏ chương trình hạt nhân của Triều Tiên và xác thực việc xóa bỏ là một quá trình hết sức phức tạp.

“Vì IAEA không thể tiến hành các hoạt động xác thực tại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên nên thông tin về chương trình hạt nhân của nước này bị hạn chế. Và lượng thông tin này ngày càng giảm đi, trong bối cảnh các hoạt động hạt nhân vẫn tiếp diễn” – báo cáo viết.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (ngồi, phải) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (ngồi, trái) trong cuộc họp thượng đỉnh ngày 12-6 tại Singapore. Ảnh: GETTY IMAGES

Tổng thống Mỹ Donald Trump (ngồi, phải) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (ngồi, trái) trong cuộc họp thượng đỉnh ngày 12-6 tại Singapore. Ảnh: GETTY IMAGES

Hôm 20-8, trong một cuộc phỏng vấn tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông tin Triều Tiên đã có những bước đi cụ thể tiến đến giải trừ hạt nhân và “có khả năng lớn” ông sẽ gặp lại lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un lần nữa.

Ông Trump và ông Kim đã gặp thượng đỉnh lần đầu tiên tại Singapore ngày 12-6. Tại đây, ông Kim chấp nhận giải trừ hạt nhân bán đảo Triều Tiên nhưng không nói mình sẽ từ bỏ vũ khí hạt nhân đơn phương như chính phủ Trump yêu cầu.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm