IAEA: Iran chưa có đủ vật liệu để chế tạo bom nguyên tử

Ngày 10-10, Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) - ông Rafael Grossi cho biết ở thời điểm hiện tại Iran chưa có đủ uranium làm giàu để chế tạo một quả bom nguyên tử theo đúng định nghĩa chính thức của IAEA, kênh Channel News Asia đưa tin.

Khi được hỏi về "thời gian đột phá" (thuật ngữ về khoảng thời gian cần thiết để Iran chế tạo thành công vũ khí hạt nhân), ông Grossi nói: "Trong IAEA, chúng tôi không nói về thời gian đột phá. Chúng tôi xem xét số lượng đáng kể uranium hoặc plutonium làm giàu tối thiểu cần thiết để chế tạo bom nguyên tử. Hiện tại, Iran không có được số lượng này".

Cờ Iran trước trụ sở Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) ở thủ đô Vienna, Áo. Ảnh: REUTERS

"Iran vẫn đang tiếp tục làm giàu uranium ở mức độ cao hơn nhiều so với mốc họ đã cam kết, và số lượng này tăng theo từng tháng" - ông Grossi nói trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ Die Presse (Áo).

Báo cáo của IAEA vào tháng 9 cho biết Iran hiện có 2.105,4 kg uranium làm giàu, vượt xa giới hạn 202,8 kg trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với các cường quốc. Lượng uranium được làm giàu chỉ tới khoảng 4,5% độ tinh khiết, thấp hơn nhiều so với mức 20% mà Iran thực hiện trước khi thỏa thuận.

Iran nhiều lần phủ nhận từng phát triển chương trình vũ khí hạt nhân, khẳng định chương trình hạt nhân của mình hoàn toàn là vì mục đích cung cấp năng lượng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm