Hy Lạp 'công khai không tán thành' EU trừng phạt Nga

Sau cuộc họp, Tổng thống Nga Putin cho biết: “Chúng tôi đều tán thành việc chú trọng hơn vào lĩnh vực đầu tư. Chúng tôi đã thảo luận về sự hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và khả năng cung cấp khí đốt của Nga cho Hy lạp thông qua dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ”.
Theo ông Putin, hai nước cũng đã thảo luận về việc hợp tác trong lĩnh vực du lịch và trao đổi về mối quan hệ Nga – EU.
Tổng thống Nga gọi Hy Lạp là “người đồng hành” và khẳng định “Hy Lạp sẽ giúp đỡ Nga trong việc đảm bảo thực hiện thỏa thuận Minsk để giải quyết xung đột ở miền Đông Ukraine”.

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras bày tỏ sự cảm kích đối với Tổng thống Putin vì đã mang đến “mùa xuân mới” trong quan hệ Nga-Hy Lạp. Ông cam kết sẽ tận dụng tất cả cơ hội để thúc đẩy sự hợp tác Nga-Hy Lạp. Ông cho biết, hai nước sẽ tăng cường quan hệ trong lĩnh vực giáo dục và văn hóa.

  Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp với Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras

Thủ tướng Hy Lạp cũng hy vọng Athens có thể trở thành một trung tâm năng lượng tại châu Âu.
Phát biểu về các biện pháp trừng phạt đối với Nga, Thủ tướng Tsipras cho rằng vấn đề (trừng phạt Nga - NV) là ý chí của châu Âu, chứ không phải là của Hy Lạp. Vì vậy, giữa tình hình kinh tế phức tạp trên thế giới, trong những năm gần đây Hy Lạp đã ký một vài văn bản hợp tác với Nga.
Ông cho biết: “Đó là lý do tại sao Moscow là nơi đầu tiên chúng tôi tới để xây dựng quan hệ kinh tế. Chúng tôi hoàn toàn không đồng tình với quan điểm của EU về các biện pháp trừng phạt kinh tế chống lại Nga. Chúng tôi sẽ thúc đẩy các giải pháp mới dựa trên cơ sở đối thoại”.
Ông Tsipras cũng nói thêm rằng Hy Lạp “công khai không tán thành” các biện pháp chống Nga của châu Âu, bởi chiến tranh kinh tế giữa EU và Nga có thể dẫn tới một cuộc “chiến tranh lạnh” mới.
Tổng thống Nga Putin cho biết, mặc dù các biện pháp trừng phạt đã gây ảnh hưởng tới sự hợp tác về nông nghiệp giữa Nga và Hy Lạp, nhưng hai nước sẽ cố gắng thiết lập quan hệ hợp tác, bất chấp các biện pháp trừng phạt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm