Hungary sẽ cho quân đội đàn áp người tị nạn

Điều đó cũng có nghĩa là cảnh sát có quyền bắt những người chuyển lậu người tị nạn bằng cách ập vào nhà mà không cần sự cho phép của chính quyền và thu thập thông tin từ nước ngoài. 

Những quy định khắc nghiệt này được đặt ra khi Trưởng nội các Janos Lazar của Thủ tướng Viktor cho rằng khả năng khủng bố xảy ra ở Hungary đang tăng cao do cuộc khủng hoảng người tị nạn những tuần qua.

Cuộc khủng hoảng người tị nạn đang làm đau đầu chính phủ Hungary

Phó lãnh đạo đảng cầm quyền tại Hungary ông Gergely Gulyas cho biết, những điều luật này được Quốc hội thông qua vào tuần tới. Binh lính sẽ được phép sử dụng đạn cao su, lựu đạn hơi cay, vũ khí giải tán đám đông và thậm chí những vũ khí có thể gây tổn hại đến con người.

Luật quy định họ sẽ không bị ảnh hưởng đến tính mạng trừ trường hợp “ tấn công và gây tổn hại nghiêm trọng đến an toàn của người dân.”

Lực lượng quân đội sẽ trấn giữ biên giới với Serbia tại thị trấn Roszke, và sẽ được quyền phong tỏa xe hơi, đóng cửa biên giới hoặc tiến hành bắt giữ những người có liên quan. Những điều luật sẽ hỗ trợ đắc lực cho cảnh sát trong việc làm chậm dòng người di cư đến nước này.

Những biện pháp cứng rắn của chính phủ Hungari sẽ được ban hành thành luật vào tuần tới, nhưng dường như nó đã được kết luận ngay sau khi Quốc hội thông qua.

 Quân đội Hungary đã được triển khai đến biên giới để kiểm soát dòng người tị nạn tràn vào từ phía Serbia

Ông Lazar nói: ”Bộ nội vụ đề nghị chính phủ phải thông báo về cuộc khủng hoảng người di cư ở Hungary. Chúng tôi nhận được tin rằng hoạt động của những nhóm tội phạm và khả năng khủng bố đang tăng cao trong vài tuần qua.”

“ Việc đóng của biên giới sẽ được thực hiện chậm nhất là ngày 15 tháng 9 ở Roszke, thậm chí là cả đường ray.” Những thay đổi về luật sẽ cho phép cảnh sát bắt giữ những người vượt biên bất hợp pháp. 

Dự tính có hơn 100 trường hợp vượt biên bất hợp pháp một ngày, theo báo cáo nhanh từ tòa án. Những luật này sẽ được thực thi khi tình trạng khủng hoảng vẫn còn tiếp diễn, bao gồm cả việc hơn 500 người tị nạn di cư đến nước này mỗi ngày trong vòng 1 tháng.
Quân đội đã sẵn sàng để thực hiện các thủ tục kiểm tra tại biên giới. Đất nước ở trung tâm Châu Âu sẽ hoàn thành hàng rào thứ hai ở biên giới Serbia trong vài tuần tới nhưng điều đó vẫn chưa đủ để ngăn cản dòng người tị nạn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm