Hungary 'phản pháo' Đức về chính sách phân bổ người di cư

Ông Orban, được biết với lập trường cứng rắn về vấn đề di cư, đã cáo buộc Thủ tướng Đức Merkel cố gắng áp đặt tầm nhìn của bà đối với các nước còn lại trong khối EU.
"Điều quan trọng nhất là không nên có chủ nghĩa đế quốc đạo đức", ông Orban nói trong chuyến thăm tới bang Bavaria, miền nam nước Đức.

Theo AFP cho biết, ngày càng có sự chia rẽ đông-tây bên trong EU sau khi các bộ trưởng thông qua thỏa thuận gây tranh cãi tối 22-9 để phân bổ 120.000 người tị nạn giữa các quốc gia thành viên, mặc dù có sự phản đối từ các nước Đông Âu, trong đó có Hungary.

 Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã bác bỏ những gì mà ông gọi là "chủ nghĩa đế quốc đạo đức" của Thủ tướng Đức Angela Merkel trong cuộc khủng hoảng di cư ở châu Âu (ảnh: AFP)

"Chúng tôi sẽ chấp nhận việc dù Đức cho phép người di cư ở lại hay không cho phép. Tuy nhiên, bất cứ điều gì Đức quyết định thì chỉ nên áp dụng đối với Đức", Orban cho biết.
"Chúng tôi là người Hungary, chúng tôi có cách nghĩ khác với người Đức. Hungary nên có quyền kiểm soát tác động của cuộc khủng hoảng di cư hàng loạt. Người dân Hungary không muốn điều này. Chúng tôi yêu cầu rằng mong muốn của người Hungary nên được tôn trọng", ông Orban khẳng định.
Ông cũng đề nghị các nước liên quan trên thế giới nên chia sẻ việc phân bổ hàng trăm ngàn người tị nạn, những người đang di cư ồ ạt đến những nơi như Ý và Hy Lạp.
Để ngăn chặn luồng người di cư ồ ạt, Hungary đã xây dựng một hàng rào ở biên giới nước này với Serbia và đã thông qua luật cho phép phạt tù đối với những ai vượt biên giới bất hợp pháp. Được biết hồi tuần trước, cảnh sát đã sử dụng pháo nước và hơi cay để xua đuổi người di cư.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm