Hung thủ thảm sát là người đồng tính

Nhà Trắng thông báo ngày 16-6 (giờ địa phương), Tổng thống Obama sẽ đến Orlando (bang Florida) để tưởng nhớ các nạn nhân thiệt mạng trong vụ thảm sát lúc 2 giờ sáng 12-6 tại hộp đêm của cộng đồng người đồng tính (49 người chết, 53 người bị thương).

FBI ghi nhận kết quả điều tra đến nay cho thấy hung thủ Omar Seddique Mateen hành động như con sói đơn độc chứ không phải theo mệnh lệnh của IS.

Ngày 13-6, sau cuộc họp với Giám đốc FBI James Comey và Bộ trưởng Bộ An ninh nội địa Jeh Johnson, Tổng thống Obama tuyên bố: “Dường như hung thủ đã bị thúc đẩy hành động từ nhiều nguồn thông tin cực đoan trên Internet”.

Ông nhấn mạnh Omar Mateen thông báo tuyên thệ với IS vào giờ chót nhưng đến giờ không có bằng chứng hắn nhận lệnh từ IS và không có bằng chứng trực tiếp cho thấy hắn tham gia một âm mưu lớn hơn.

FBI thiên về giả thiết hung thủ Omar Mateen nổ súng vì tư tưởng cực đoan. Tuy nhiên, ngày 13-6, báo chí Mỹ lại nêu lên giả thiết mới rằng Omar Mateen xả súng bởi tên này là người đồng tính. Báo Orlando Sentinel ngày 13-6 dẫn nguồn từ nhiều nhân chứng cho biết Omar Mateen thường xuyên đến nhậu tại hộp đêm Pulse. Tại đây, hắn nhiều lần gây chú ý vì uống quá nhiều rồi gây gổ.

Đêm canh thức 13-6 ở Orlando, hàng ngàn người tưởng nhớ các nạn nhân vụ thảm sát. Ảnh: GETTY IMAGES

Một khách hàng thường xuyên của hộp đêm Pulse nói với báo Los Angeles Times Omar Mateen thường sử dụng mạng xã hội Jack’d của giới đồng tính.

Một nhân chứng khác nói với báo Palm Beach Post rằng Omar Mateen đã từng gạ gẫm anh này.

Nếu giả thiết mới đáng tin cậy, FBI sẽ đỡ mất mặt trước câu hỏi vì sao FBI không kịp thời ngăn chặn hành động của Omar Mateen.

Liên quan đến vụ thảm sát, Thị trưởng Orlando Buddy Dyer thông báo 49 nạn nhân thiệt mạng từ 18 đến 50 tuổi và đều đã được nhận dạng.

Cảnh sát trưởng John Mina cho biết có tám hoặc chín cảnh sát đặc nhiệm SWAT nổ súng và kết quả điều tra sẽ xác định xem họ có bắn nhầm vào các nạn nhân hay không.

Đài truyền hình CNN đưa tin Omar Mateen đã đến Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất hành hương năm 2011 và 2012.

Bộ Nội vụ Saudi Arabia xác nhận hung thủ đã hai lần đến thánh địa Mecca vào năm 2011 và 2012 để hành hương.

Thông tin hôm trước cho biết trước vụ thảm sát ở Orlando, Omar Mateen lái xe đến bãi đậu xe của hộp đêm rồi gọi số khẩn cấp 911 thông báo đã tuyên thệ trung thành với IS.

Tuy nhiên, AFP lại đưa tin sau khi nổ súng, Omar Mateen cố thủ trong nhà vệ sinh với các con tin và sau đó hắn mới gọi cho 911.

Vụ thảm sát ở Orlando một lần nữa làm dấy lên cuộc tranh luận về sử dụng súng bởi Omar Mateen đã từng bị FBI thẩm vấn hai lần vì nghi ngờ liên quan đến khủng bố nhưng sau đó hắn vẫn mua hợp pháp hai khẩu súng gây án.

Ứng viên tranh cử tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton lưu ý: “Nếu FBI đã giám sát bạn vì nghi ngờ liên quan đến khủng bố thì bạn sẽ không thể nào mua được súng”. Bà nhấn mạnh: “Nếu bạn được xem là quá nguy hiểm để có quyền đi máy bay thì bạn cũng quá nguy hiểm để có quyền mua súng ở Mỹ”.

Bà khẳng định nếu được bầu, bà sẽ áp dụng nhiều biện pháp ngăn chặn và thành lập một đội chuyên phát hiện và cảnh báo các vụ tấn công của bọn sói đơn độc. Trong khi đó, ứng viên tranh cử tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump đã tận dụng vụ thảm sát để hô hào: “Nếu tôi được bầu, tôi sẽ ngừng dòng người nhập cư đến từ các vùng có quá khứ khủng bố…”.

__________________________________

Đã đến lúc khẩn cấp để Saudi Arabia, Qatar, Kuwait và các nước khác ngăn chặn công dân đầu tư cho các tổ chức cực đoan. Phải ngừng ủng hộ các học viện và đền thờ cực đoan đã đưa quá nhiều thanh niên vào con đường chủ nghĩa cực đoan trên thế giới… Tên khủng bố ở Orlando đã chết nhưng virus đầu độc linh hồn hắn vẫn còn sống.

Ứng viên Hillary Clinton phát biểu tại Cleveland ngày 13-6

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm