Huawei định bán thương hiệu điện thoại Honor, né hạn chế từ Mỹ

Kênh Channel News Asia cho biết tập đoàn Huawei có kế hoạch bán thương hiệu điện thoại thông minh giá rẻ Honor, một thương hiệu con của mình cho nhà phân phối thiết bị Digital China (Trung Quốc).

Kế hoạch chuyển nhượng này được đưa ra trong bối cảnh Mỹ tiến hành hạn chế việc cung ứng của tập đoàn Huawei, buộc công ty này phải tập trung vào phân khúc các sản phẩm cao cấp.

Thương vụ tỉ đô

Thương vụ chuyển nhượng thương hiệu Honor của tập đoàn Huawei có thể có giá trị lên đến 15,2 tỉ USD. Một nguồn tin cho biết thương vụ này sẽ bao gồm chuyển nhượng thương hiệu, khả năng nghiên cứu, phát triển và quản lý chuỗi cung ứng. Thông tin về thương vụ này sẽ được tập đoàn Huawei chính thức thông báo sớm nhất vào ngày 15-11.

Triến lãm sản phẩm Honor 20 của tập đoàn Huawei tại thủ đô London, Anh ngày 21-5-2019. Ảnh: REUTERS

Nếu thương vụ này thành công, tập đoàn Digital China, nhà phân phối chính của thương hiệu Honor sẽ trở thành một trong hai cổ đông hàng đầu, nắm giữ 15% cổ phần của Honor. Sau chuyển nhượng, thương hiệu Honor sẽ lên kế hoạch giữ lại hầu hết đội ngũ quản lý và hơn 7.000 nhân viên.

Hiện tại, thương hiệu Honor từ chối đưa ra bình luận, tập đoàn Huawei và nhà phân phối Digital China vẫn chưa ra bất kỳ phản hồi chính thức về thương vụ này.

Kế hoạch chuyển nhượng của Huawei cho thấy Mỹ vẫn luôn xem tập đoàn Huawei nói riêng và các doanh nghiệp Trung Quốc nói chung là một rủi ro an ninh đối với Mỹ.

Những hạn chế của Mỹ nhằm vào tập đoàn Huawei

Vào năm 2019, chính phủ Mỹ đã nhiều lần ngăn cản doanh nghiệp Mỹ hợp tác với tập đoàn Huawei, nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, với lý do lo ngại về an ninh quốc gia. Tập đoàn Huawei đã nhiều lần phủ nhận cáo buộc này.

Sau đó, vào tháng 5, Washington đã công bố các quy tắc nhằm hạn chế việc thu mua chip chứa công nghệ của Mỹ để sử dụng cho các thiết bị mạng viễn thông thế hệ thứ 5 (5G) như dòng điện thoại P và Mate của tập đoàn Huawei.

Các nhà phân tích cho biết, nếu thương hiệu Honor hoạt động độc lập với tập đoàn Huawei, hãng sẽ không phải tuân theo những hạn chế của Mỹ về việc phân phối linh kiện. Điều này sẽ có lợi cho việc kinh doanh của thương hiệu Honor và các nhà cung ứng.

Thương hiệu Honor phân phối sản phẩm của mình qua các trang web của riêng và qua các nhà bán lẻ bên thứ ba tại Trung Quốc, nơi mà hãng phải cạnh tranh với Xiaomi, Oppo và Vivo trên thị trường thiết bị di động tầm trung. Ngoài ra, hãng còn mở rộng hoạt động kinh doanh của mình ra khu vực Đông Nam Á và châu Âu.

Các sản phẩm thuộc thương hiệu Honor chiếm 26% trong số 51,7 triệu thiết bị cầm tay mà Huawei sản xuất từ tháng 7 đến tháng 9 năm nay. Các sản phẩm của Honor còn bao gồm laptop, máy tính bảng, TV thông minh và các phụ kiện điện tử.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm