HSBC phủ nhận chuyện thông đồng với Mỹ ‘gài bẫy’ Huawei

Theo kênh Channel News Asia, ngân hàng HSBC (trụ sở tại Anh) chính thức đưa ra thông tin bác bỏ những cáo buộc rằng ngân hàng này đã “gài bẫy” tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc để giúp chính phủ Mỹ.

Trong bài đăng trên trang mạng xã hội WeChat ngày 25-7, đại diện HSBC tuyên bố họ không hề tham gia vào quyết định của Bộ Tư pháp Mỹ để điều tra Huawei. HSBC cũng nhấn mạnh họ không có thái độ “thù địch” với tập đoàn Trung Quốc.

Thông báo được đưa ra sau khi các kênh truyền thông Trung Quốc khơi lại cáo buộc rằng HSBC đã “gài bẫy" Huawei.

Cụ thể, vào ngày 24-7, tChina Daily đăng bài cáo buộc HSBC là "đồng phạm" của Mỹ trong vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu - Giám đốc Tài chính của Huawei. 

Logo của ngân hàng HSBC. Ảnh: REUTERS.

Nhiều phương tiện truyền thông khác của Trung Quốc, bao gồm Mạng Truyền hình quốc tế Trung Quốc (CGTN) cũng đưa ra những cáo buộc tương tự đối với HSBC. Truyền thông Trung Quốc cũng đề xuất rằng nên đưa ngân hàng này vào danh sách đen những công ty nước ngoài “không đáng tin cậy”. 

Trước đó, vào tháng 12-2018, bà Mạnh bị giới chức Canada bắt giữ theo yêu cầu của Mỹ. Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc bà Mạnh gian lận ngân hàng, lừa dối HSBC về mối quan hệ của Huawei, khiến ngân hàng này đối mặt nguy cơ mất tiền và bị trừng phạt vì vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ nhằm vào Iran.

Hiện bà Mạnh vẫn bị quản thúc ở Canada, tiếp tục cuộc chiến pháp lý để không bị dẫn độ sang Mỹ và tuyên bố mình hoàn toàn vô tội.

Cáo buộc của truyền thông Trung Quốc nhằm vào HSBC xuất hiện khi luật sư của bà Mạnh công bố các tài liệu chứng minh rằng ngân hàng này nhận thức rõ hoạt động kinh doanh của Huawei tại Iran và đã “gài bẫy” tập đoàn này bằng việc “phóng đại số liệu và che giấu sự thật.”

Việc ngân hàng quyết định phản hồi trực tiếp với Trung Quốc thông qua trang mạng xã hội của họ chứng tỏ rằng HSBC đang lâm cảnh khó khăn vì hơn phân nửa lợi nhuận của họ đến từ Trung Quốc và Hong Kong. 

Trong bài đăng của mình, HSBC cũng nhấn mạnh rằng sự hỗ trợ của ngân hàng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội của Trung Quốc là lâu dài.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào kinh doanh, dịch vụ và công nghệ ở Trung Quốc, đồng thời cống hiến cho sự phát triển bền vững tại quốc gia này” - đại diện ngân hàng cho biết.

Tuy nhiên, điều này không có vẻ gì sẽ làm dịu được chỉ trích từ các công ty truyền thông của Trung Quốc.

HSBC không nhận trách nhiệm vụ bắt bà Mạnh Vãn Châu
HSBC không nhận trách nhiệm vụ bắt bà Mạnh Vãn Châu
(PLO)- HSBC đang nỗ lực chứng minh sự vô can trong vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc Tài chính của Huawei, trước những nghi vấn về vai trò của ngân hàng này trong vụ việc từ phía Trung Quốc và lý giải vì sao phải hợp tác với Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm