Họp ĐHĐ LHQ: Ông Moon kêu gọi chấm dứt chiến tranh Triều Tiên

Hãng tin Yonhap ngày 23-9 đưa tin Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 21-9 đã kêu gọi chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên, cho biết điều này sẽ mở đường cho việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn và hòa bình lâu dài trên bán đảo.

Ngoài ra, ông Moon cũng yêu cầu sự hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế để hai miền Triều Tiên có thể tiến tới kỷ nguyên hòa giải và thịnh vượng, đồng thời cho rằng bán đảo Triều Tiên là khu vực cần tinh thần của Liên Hợp Quốc (LHQ) nhất để hiện thực hóa hòa bình thế giới.

Đây là nội dung bài phát biểu của ông Moon hôm 21-9 nhân kỳ họp Đại Hội đồng LHQ.

Năm nay là năm đánh dấu kỷ niệm 70 năm ngày bùng nổ chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), cuộc chiến kết thúc trong một hiệp định đình chiến, không phải hiệp ước hòa bình.

"Đã đến lúc xóa bỏ thảm kịch kéo dài trên Bán đảo Triều Tiên. Chiến tranh phải kết thúc, hoàn toàn và tốt đẹp" - ông Moon nói trong bài phát biểu.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu trong đoạn ghi hình hôm 21-9. Ảnh:  CHEONG WA DAE  / YONHAP

Lời kêu gọi của ông Moon được coi là nhằm hồi sinh tiến trình hòa bình ở bán đảo Triều Tiên, vốn đã đình trệ kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không đạt được thỏa thuận trong hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội hồi đầu năm ngoái 2019. Mối quan hệ liên Triều đã rơi vào bế tắc bất chấp một loạt các cuộc hội đàm thượng đỉnh giữa ông Moon và ông Kim vào năm 2018.

"Hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên vẫn đang trong quá trình hình thành và những thay đổi từng tràn ngập hy vọng nay đã bị đình trệ" – ông Moon nói.

Ông Moon nói thêm: “Tôi tin rằng hòa bình sẽ bắt đầu bằng việc tuyên bố chấm dứt chiến tranh, một hành động có thể khẳng định những cam kết chung về hòa bình. Thực tế, điều này sẽ mở ra cánh cửa để hoàn thành phi hạt nhân hóa và nền hòa bình vĩnh viễn trên Bán đảo Triều Tiên".

Trong bài phát biểu, ông Moon không cung cấp thông tin chi tiết, bao gồm liệu một nghị quyết liên quan của LHQ có cần thiết hay không và liệu Trung Quốc có can dự vào bất kỳ tuyên bố nào hay không.

Bên cạnh đó, ông Moon cũng  bày tỏ hy vọng về một bước đột phá có thể xảy ra từ phản ứng với đại dịch COVID-19.

“Hợp tác liên Triều trong phòng, chống dịch bệnh và sức khỏe cộng đồng cũng sẽ kích hoạt đối thoại và hợp tác trong quá trình xây dựng Bán đảo Triều Tiên hòa bình” - ông Moon cho biết. 

Ông Moon cũng đề nghị cộng đồng quốc tế nhìn nhận các vấn đề trên Bán đảo Triều Tiên qua "lăng kính hợp tác quốc tế toàn diện hơn."

Về vấn đề này, ông đề xuất khởi động Sáng kiến Hợp tác Đông Bắc Á về Kiểm soát Bệnh Truyền nhiễm và Y tế Công cộng, theo đó Triều Tiên tham gia với tư cách thành viên cùng với Trung Quốc, Nhật Bản, Mông Cổ và Hàn Quốc.

"Một cấu trúc hợp tác đảm bảo tính mạng và sự an toàn tập thể sẽ tạo cơ sở cho Triều Tiên tham gia với cộng đồng quốc tế" – ông Moon cho biết.

Bình Nhưỡng không đưa ra phản ứng về những tuyên bố trước đó của ông Moon rằng hai miền Triều Tiên hợp tác trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và ứng phó với COVID-19.

Đây không phải là lần đầu tiên Tổng thống Moon đưa ra tuyên bố chấm dứt chiến tranh trên trường quốc tế. Trước đó, ông đã nhấn mạnh tính cấp thiết của việc chấm dứt chiến tranh trong bài phát biểu năm 2018 tại kỳ họp thứ 73 của Đại hội đồng LHQ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm