Hong Kong tịch thu khẩu trang do đảng của Hoàng Chi Phong bán

Một thành viên của đảng Demosisto do Hoàng Chi Phong thành lập đã bị bắt vì vi phạm quy định về mô tả hàng hóa.

Tổ chức này đã kinh doanh những chiếc khẩu trang mà họ quảng cáo là "không được sản xuất ở Trung Quốc" nhưng lại không đưa ra được chứng từ xuất xứ và thông số kỹ thuật của sản phẩm này, báo South China Morning Post đưa tin.

Hải quan Hong Kong đã nhận được khiếu nại về loại khẩu trang y tế này, vốn đang được bán ở các nhà hàng địa phương. Hải quan đã mua những sản phẩm này và gửi chúng đến phòng thí nghiệm để kiểm tra tiêu chuẩn chất lượng.

Mặc dù vẫn chưa có kết quả từ phòng thí nghiệm, một phát ngôn viên của Cục Hải quan và Tiêu thụ đặc biệt Hong Kong cho biết người bán đã không thể xác thực sản phẩm của họ tuân thủ những gì được in trên nhãn mác.

Hoàng Chi Phong chụp ảnh với lô khẩu trang trước khi một thành viên trong đảng bị bắt vì vi phạm vấn đề nhãn mác. Ảnh chụp màn hình báo SCMP

Ngày 22-5, cảnh sát Hong Kong đã đột kích địa chỉ đăng ký in trên bao bì sản phẩm ở khu vực San Po Kong, thuộc quận Wong Tai Sin và thu giữ 935 hộp chứa tổng cộng 32.725 chiếc khẩu trang với giá trị thị trường khoảng 93.500 HKD (tương đương 12.000 USD).

Leung Yin-fung, 24 tuổi, Ủy viên thường trực của đảng Demosisto được cho là đại diện phía cung cấp mặt hàng đã bị bắt vì vi pháp lệnh về mô tả hàng hóa. Hiện Leung Yin-fung đã được phép tại ngoại.

Đảng Demosisto ngày 22-5 đã tạm ngưng hoạt động kinh doanh. Đại diện của nhóm cho biết phía hải quan đã nói với họ rằng cụm từ “Không được sản xuất ở Trung Quốc”, vốn được in trên những chỗ dễ thấy trên bao bì sản phẩm, không thể được chèn vào nếu các sản phẩm này được sản xuất tại Hong Kong, Ma Cau, Trung Quốc đại lục hay Đài Loan.

“Đảng (Demosisto) không công bố nguồn gốc sản phẩm và chỉ ghi trên vỏ hộp là 'Không sản xuất ở Trung Quốc'. Cơ quan hải quan xác định khẩu trang đạt tiêu chuẩn kháng khuẩn nhưng đã kiểm duyệt chúng bằng pháp lệnh Mô tả hàng hóa” - người phát ngôn của đảng Demosisto cho biết.

Đảng Demosisto nói rằng họ đã mua được 100.000 khẩu trang từ Mỹ hồi tháng 2 giữa lúc mọi người hối hả tìm mua khẩu trang nhằm hạn chế sự lây nhiễm COVID-19. Việc bán khẩu trang được bắt đầu hồi tháng trước khi tổ chức này tìm được nguồn cung lên đến một triệu chiếc.

Người phát ngôn của cơ quan hải quan cho biết quá trình điều tra đang được tiến hành và có thể sẽ còn nhiều người nữa bị bắt giữ. Cơ quan này cũng kêu gọi người dân ngưng sử dụng loại khẩu trang kể trên.

Đây là một phần trong của một chiến dịch được nhà chức trách Hong Kong triển khai cách đây bốn tháng nhắm vào thị trường khẩu trang không đạt tiêu chuẩn.

Chính quyền đã huy động 4.700 nhân viên hải quan thực hiện hơn 31.000 cuộc kiểm tra tại các điểm bán lẻ, nhà sản xuất và cửa hàng trực tuyến để truy quét những sản phẩm kém chất lượng.

Theo Pháp lệnh Mô tả Hàng hóa, bất cứ cá nhân nào cung cấp hàng hóa có phần mô tả sản phẩm không chính xác trên nhãn mác sẽ bị phạt tiền lên đến 500.000 HKD và bị phạt tù đến năm năm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm