Hong Kong tăng sức ép lên Đài Loan sau vụ bắt 5 nhà hoạt động

Theo tờ South China Morning Post hôm 14-9, ông John Lee Ka-chiu - một quan chức an ninh hàng đầu của Hong Kong đã gây áp lực lên Đài Loan sau khi vùng lãnh thổ này bắt giữ năm người Hong Kong được cho là đã trốn đến hòn đảo ly khai này vào tháng 7.

Đồng thời, ông Lee còn cảnh báo Đài Bắc đang "chứa chấp tội phạm” và kêu gọi giao nộp toàn bộ năm người nói trên.

Ông John Lee Ka-chiu. Ảnh: CHINA DAILY

Theo ông Lee, chính quyền Hong Kong hiện vẫn chưa nhận được bất kỳ thông tin nào từ Đài Loan về tình trạng của các cá nhân này.

“Chúng tôi cũng không nhận được bất kỳ yêu cầu hỗ trợ nào từ gia đình của họ” - ông viết trên trang cá nhân hôm 14-9.

Phát biểu của ông Lee được đưa ra một ngày sau khi hãng thông tấn CNA của Đài Loan dẫn lời một nguồn tin giấu tên xác nhận năm người trốn khỏi Hong Kong vẫn đang bị giam giữ trên đảo.

Theo tờ China Times của Đài Loan vào cuối tháng trước, năm người Hong Kong đã bị cảnh sát biển Đài Loan chặn lại vào cuối tháng 7 sau khi thuyền của họ hết nhiên liệu và trôi dạt về phía quần đảo Đông Sa (hay còn gọi là Pratas trong tiếng Anh).

Ít nhất hai người trong nhóm từng đối mặt với cáo buộc gây bạo loạn vì tham gia các cuộc biểu tình chống chính quyền ở Hong Kong vào năm ngoái.

Ngoài ra, ông Lee còn kêu gọi Đài Loan phải có trách nhiệm chống tội phạm xuyên biên giới.

“Nếu họ bị nghi ngờ phạm tội ở Hong Kong, đừng chứa chấp tội phạm. Chúng tôi hy vọng rằng Đài Loan sẽ trao trả họ sau khi hoàn tất các thủ tục hợp pháp, để Hong Kong xử lý họ theo quy định của pháp luật” - ông viết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm