Hong Kong nghi ngờ đề nghị xét nghiệm COVID-19 của Trung Quốc

Theo đài Channel News Asia hôm 27-8, lời đề nghị của chính phủ Trung Quốc xét nghiệm chủng virus SARS-CoV-2 mới (gây dịch COVID-19) cho toàn bộ cư dân Hong Kong đẵ vấp phải nhiều ý kiến nghi ngờ từ cộng đồng y tế và người dan hành phố này.

Theo đó, một nhóm cán bộ y tế gồm 60 người đại lục sẽ thực hiện kiểm tra và xây dựng một bệnh viện dã chiến ở Hong Kong. Đó được xem như là một nỗ lực giúp đỡ trực tiếp từ phía chính phủ Trung Quốc dành cho thành phố này .

Chương trình bắt đầu vào ngày 1-9 tới trên cơ sở tự nguyện. 

Một phụ nữ đeo khẩu trang y tế sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát ở Hong Kong, Trung Quốc. ẢNH: REUTERS

Một số nhân vật đối lập ở Hong Kong cho rằng DNA của người dân sẽ bị thu thập và lạm dụng dưới vỏ bọc xét nghiệm y tế.

Một số chuyên gia y tế nghi ngờ về tính hiệu quả và sự cần thiết của việc xét nghiệm, vì số ca mắc COVID-19 mới hàng ngày ở Hong Kong đã giảm đáng kể từ đợt bùng phát thứ ba. Họ cho rằng hành động này là một nỗ lực chính trị nhằm đánh bóng hình ảnh của phía chính quyền Bắc Kinh hơn là một nhu cầu thực sự, theo Channel News Asia.

Bác sĩ Arisina Ma Chung-yee (Chủ tịch Hiệp hội Bác sĩ công Hong Kong) cho biết cô và các bác sĩ cấp cao khác đã không được hỏi ý kiến về kế hoạch. Bà Arisina Ma nói rằng: "Chúng tôi cảm thấy không thoải mái về toàn bộ sự việc".

Đặc khu trưởng Hong Kong Carrie Lam đã lên tiếng phê phán những nghi ngờ trên và nói rằng như vậy là "bôi nhọ chính quyền trung ương". 

"Những người nổi tiếng, đặc biệt có lĩnh vực chuyên môn liên quan, nên bày tỏ quan điểm của họ theo cách có trách nhiệm hơn"  - bà Lam nói trong một cuộc họp báo ngày 25-8, đồng thời kêu gọi mọi người đi kiểm tra theo kế hoạch. 

Tuy nhiên, nhiều người dân, bao gồm cả các bác sĩ, nói rằng họ sẽ không đi kiểm tra. 

Nhiều người trong số 7,5 triệu dân Hong Kong lo lắng về kế hoạch xét nghiệm này và coi nó là nỗ lực của Bắc Kinh để kiềm chế các quyền tự do của họ trong thời điểm nhạy cảm như hiện tại, đặc biệt là luật an ninh quốc gia được áp dụng tại đây từ đâu tháng 7.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm