Hong Kong lên kế hoạch xây dựng thêm nhiều tội danh thể theo luật an ninh

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hãng tin AFP ngày 14-9 cho biết Hong Kong sẽ đưa ra thêm danh sách một loạt các tội danh mới bị xem là vi phạm luật an ninh quốc gia mà Trung Quốc áp đặt vào năm ngoái.

Cục trưởng An ninh Hong Kong Đặng Bính Cường cho biết các quan chức đặc khu đã bắt đầu xem xét luật pháp địa phương để xác định các tội danh mới theo luật an ninh quốc gia.

"Chúng tôi hy vọng sẽ hoàn thành danh sách này trong nhiệm kỳ tiếp theo và chúng tôi sẽ tham khảo ý kiến của công chúng" - ông Đặng Bính Cường nói, thêm rằng chính quyền đặc khu cũng đang nghiên cứu các phiên tòa an ninh diễn ra ở thời điểm hiện tại để có thể điều chỉnh tội danh vi phạm luật an ninh.

“Trước đây chúng tôi không chú ý nhiều đến các hoạt động gián điệp và giờ chúng tôi đang nghiên cứu xem chúng tôi có cần điều chỉnh điều đó hay không” - Cục trưởng An ninh Hong Kong cho hay.

Hai người phụ nữ đi ngang qua một bản quảng cáo luật an ninh quốc gia ở Hong Kong. Ảnh: REUTERS

Theo ông Đặng Bính Cường, các tội danh mới sẽ bao gồm tội phản quốc, dụ dỗ, đánh cắp bí mật nhà nước và cả các biện pháp nhằm ngăn chặn các "tổ chức chính trị nước ngoài" hoạt động tại Hong Kong hoặc người Hong Kong có liên hệ với các tổ chức này.

Ông không nói rõ khi nào danh sách tội danh mới sẽ được chính thức có hiệu lực, nhưng cho biết sẽ sớm được cơ quan lập pháp thông qua.

Trung Quốc đã áp đặt đạo luật an ninh quốc gia đối với Hong Kong vào năm ngoái để đối phó với các cuộc biểu tình lớn của người dân và nhắm vào bất kỳ hành động nào được coi là lật đổ, ly khai, khủng bố hay thông đồng với các thế lực nước ngoài nhằm chống lại chính quyền đặc khu.

Trong năm 2020, có hơn 60 người, hầu hết là những nhà hoạt động dân chủ nổi tiếng, đã bị buộc tội vi phạm luật an ninh quốc gia và hơn 140 người bị bắt tại Hong Kong, theo AFP.

Nhiều người khác đã bỏ trốn ra nước ngoài trong khi hàng chục tổ chức xã hội và các nhóm đối lập đã giải tán khi đối mặt với các cuộc đàn áp dữ dội từ lực lượng cảnh sát.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm