Hong Kong chính thức đưa luật an ninh quốc gia vào trường học

Hãng tin Reuters hôm 5-2 đưa tin chính quyền Hong Kong vừa ban hành hướng dẫn giáo dục mới đến các trường học ở đặc khu hành chính này, bao gồm việc dạy học sinh từ sáu tuổi về một số tội trong luật an ninh quốc gia.

Hướng dẫn giáo dục mới trên được cơ quan giáo dục Hong Kong ban hành vào cuối ngày 4-2.

Học sinh tại một trường học ở Hong Kong. Ảnh: CHINA DAILY.

“An ninh quốc gia có tầm quan trọng đặc biệt. Các giáo viên không nên coi đây là vấn đề gây tranh cãi để tranh luận như bình thường” - hướng dẫn cho biết.

Hướng dẫn mới này cũng nhấn mạnh giáo viên nên “chỉ ra rõ rằng bảo vệ an ninh quốc gia là trách nhiệm của tất cả công dân và liên quan đến vấn đề an ninh quốc gia, không có chỗ cho tranh luận hay thỏa hiệp”.

Theo hướng dẫn giáo dục mới, học sinh tiểu học sẽ học cách hát và tôn trọng quốc ca cũng như hiểu rõ về bốn tội danh chính trong luật an ninh quốc gia, bao gồm khủng bố và ly khai.

Trong khi đó, tại các trường trung học, học sinh sẽ được học về những yếu tố cấu thành nên những tội danh trên có thể dẫn đến án tù chung thân.

Đối với các trường mầm non, nhà trường có thể giúp các bé tìm hiểu về các lễ hội, âm nhạc và nghệ thuật truyền thống, từ đó phát triển lòng yêu mến các văn hóa Trung Quốc nhằm “đặt nền móng giáo dục an ninh quốc gia”.

Chính quyền thành phố cũng phát một video giáo dục truyền tải thông điệp rằng “các vấn đề an ninh quốc gia là quan trọng hàng đầu đối với đất nước”.

Ngoài ra, các trường học cũng được khuyến khích “tổ chức các hoạt động vui chơi khác nhau như múa rối, các trò chơi tư duy để tạo bầu không khí tốt và nâng cao hiểu biết của học sinh về an ninh quốc gia”.

Cơ quan giáo dục Hong Kong chấp nhận các trường tư thục và trường quốc tế có chương trình giảng dạy khác nhau nhưng phải “có trách nhiệm giúp học sinh, bất kể dân tộc hay quốc tịch nào, có cái hiểu đúng đắn và khách quan về an ninh quốc gia”.

Hướng dẫn cũng lưu ý các trường nên ngăn giáo viên và học sinh tham gia vào các hoạt động chính trị chẳng hạn như hô khẩu hiệu, hát một số bài hát,...

Ban giám hiệu và giáo viên phải có trách nhiệm kiểm tra bảng thông báo, loại bỏ các loại sách có nội dung gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia khỏi thư viện và báo cảnh sát nếu có nghi ngờ về bất kỳ hành vi vi phạm nào trong nhà trường.

Văn phòng giáo dục Hong Kong cho biết việc giáo dục an ninh quốc gia sẽ trở thành một phần của các môn học như địa lý, sinh học để nâng cao ý thức về bản sắc dân tộc của học sinh.

Trung Quốc ban hành luật an ninh Hong Kong vào tháng 6 năm ngoái, trong đó chia việc xâm phạm an ninh quốc gia, an ninh đặc khu thành bốn tội danh chính: Ly khai, lật đổ chính quyền, khủng bố và thông đồng với thế lực nước ngoài. Nếu bị bắt, đối tượng vi phạm có thể bị phạt tù từ ba năm đến chung thân tuỳ mức độ nghiêm trọng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm