Hong Kong cấp đất 'đắc địa' cho Bắc Kinh mở văn phòng an ninh

Hôm 23-4, chính quyền Hong Kong cho biết họ sẽ cấp một khu vực ở phía tây bán đảo Cửu Long, gần đường sắt cao tốc đi vào đại lục để đặt trụ sở văn phòng thường trực an ninh quốc gia Trung Quốc tại Hong Kong, kênh Channel News Asia đưa tin.

Chính quyền Hong Kong cho khu đất này rộng khoảng 11.500 mét vuông, được quy hoạch cho mục đích sử dụng của chính phủ. Theo chính quyền Hong Kong, chi phí xây dựng sẽ do văn phòng an ninh quốc gia chi trả hoàn toàn.

Văn phòng này sẽ không chịu sự giám sát của các tòa án địa phương hoặc các cơ quan khác của Hong Kong. Nó sẽ chịu trách nhiệm giám sát việc chính quyền Hong Kong thực thi luật an ninh mà Bắc Kinh đã đặt ra cho thành phố vào hồi tháng 6 năm ngoái.

Cờ của Hong Kong và Trung Quốc treo trước văn phòng chính quyền Hong Kong. Ảnh: REUTERS

Trước đó, Bắc Kinh đã mở văn phòng an ninh quốc gia vào tháng 7 năm ngoái tại Hong Kong. Một khách sạn ở vịnh Đồng La, gần công viên trung tâm thành phố Hong Kong đã trở thành trụ sở tạm thời của văn phòng này. Đây cũng là một trong những tâm điểm tuần hành và biểu tình phản đối luật an ninh quốc gia cho Hong Kong trước khi nó được Bắc Kinh thông qua.

Chính quyền Bắc Kinh đã ban hành luật an ninh cho Hong Kong vào tháng 6 năm ngoái. Theo đó, những người phạm tội ly khai, lật đổ chính quyền, khủng bố và thông đồng với thế lực nước ngoài chống lại lợi ích quốc gia của Hong Kong và Trung Quốc có thể chịu khung hình phạt cao nhất là tù chung thân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm