Hong Kong: Băng đảng hội Tam Hoàng xâm nhập vào biểu tình

Cảnh sát cho biết: Khoảng 200 thành viên từ hai băng đảng lớn của hội Tam Hoàng trong thành phố đã thâm nhập vào các trại của cả những người ủng hộ và chống đối biểu tình để gây rối ở Mongkok hơn một tuần trước.

Động cơ của chúng vẫn chưa được làm sáng tỏ, nhưng phía cảnh sát khẳng định đã lên kế hoạch để nhanh chóng giải quyết vụ án.

 Nhân viên cảnh sát đụng độ với người biểu tình ủng hộ dân chủ ở Mong Kok

Ngày 12-10, ông Dan NG Wai-hon, Trưởng Cục điều tra về tội phạm có tổ chức và hội Tam Hoàng, cho biết: “Chúng hoạt động có tổ chức và động cơ cụ thể. Cảnh sát đang theo dõi chặt chẽ một số thành viên cao cấp của hội Tam Hoàng. Một số thành viên của chúng đã bỏ trốn."
Cuộc xô xát tại Mongkok xảy ra vào ngày 3 và 4 tháng 10. Cảnh sát đã bắt giữ 47 người, trong đó ít nhất 8 người thuộc hội Tam Hoàng, đều là thành viên cấp thấp.
Ông Dan NG Wai-hon cho biết thêm: Kể từ ngày 5-10, cảnh sát Hong Kong đã bố trí 300 sĩ quan mặc thường phục để ngăn chặn những rắc rối từ hội Tam hoàng. Thông thường chỉ 40 đến 50 sĩ quan thường phục được huy động đến khu vực này.
Hai băng đảng trong diện tình nghi được cầm đầu bởi Wo Shing Wo và Sun Yee On. Theo thông tin nội gián của các cảnh sát ngầm, khởi đầu, chúng đã cử 20 người Nam Á đến Mongkok để gây rối. Tổng số nghi phạm đã được tăng lên gần 200 tên.
Theo cảnh sát, chuyện “làm ăn” của Wo Shing Wo đã bị các cuộc biểu tình ở Mongkok cản trở. Các quán mạt chược, câu lạc bộ đêm và các doanh nghiệp xe buýt nhỏ tại đây đều thuộc quyền “quản lý” của hắn.
Được biết, tiền hoa hồng mà hội Tam Hoàng lấy từ một tiệm mạt chược vào ban đêm có thể đạt từ 80.000 đến 100.000 đô la Hong Kong một giờ.
Ông Dan NG Wai-hon cũng đồng thời phủ nhận những cáo buộc "vô lý" rằng cảnh sát đã thông đồng với hội Tam hoàng. Ông khẳng định lý do cảnh sát ít hiện diện trong khu vực vào hai ngày này là do “thiếu thông tin tình báo”.
Ông nói: "Ở quận Admiralty cũng có sự hiện diện của hội Tam Hoàng, nhưng ngay cả khi chúng ta biết họ là thành viên của hội Tam Hoàng, chúng ta không thể bắt họ nếu họ không làm gì hơn ngoài ca hát cùng người biểu tình".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm