Hơn 80 lãnh đạo thế giới dự khai mạc Olympic Bắc Kinh

Hôm 5/8, Liu Qi - Trưởng ban tổ chức Thế vận hội của Trung Quốc cho biết tổng cộng 104 lãnh đạo từ khắp nơi trên thế giới sẽ tới dự Olympic Bắc Kinh 2008. Tuy nhiên, ông Liu không nói rõ liệu tất cả các nguyên thủ có hiện diện tại lễ khai mạc của sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh này hay không.

Làng Olympic, nơi lưu trú của các vận động viên tham dự Thế vận hội mùa hè ở Bắc Kinh (Ảnh AFP)
Làng Olympic, nơi lưu trú của các vận động viên tham dự Thế vận hội mùa hè ở Bắc Kinh (Ảnh AFP)

Các nhà ngoại giao phương Tây ở Bắc Kinh tin rằng hơn 100 lãnh đạo thế giới đã nhận được lời mời và khoảng 80 người trong số họ chắc chắn sẽ tham dự Thế vận hội.

Theo Liu Jianchao - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nước này hiện nắm rất sát danh sách khách mời. Quan chức này nói thêm rằng chính ủy ban Olympic của mỗi nước trực tiếp gửi lời mời tới nguyên thủ của họ chứ không phải nước chủ nhà Thế vận hội.

Trong số những nguyên thủ thế giới khẳng định sẽ hiện diện tại lễ khai mạc Olympic Bắc Kinh có Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Minh Triết, Tổng thống Mỹ George W. Bush, Thủ tướng Nhật Yasuo Fukuda, Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni, Tổng thống Philippines Macapagal-Arroyo, Thủ tướng Nga Vladimir Putin, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak, Thủ tướng Thái Lan Samak Sundaravej và Công chúa Chakri Sirindhorn,... Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cũng sẽ tới dự buổi lễ này sau khi rút lại tuyên bố tẩy chay Thế vận hội tại Trung Quốc.

Theo Don Paal, một chuyên gia Trung Quốc thuộc "Qũy hỗ trợ vốn Carnegie vì hòa bình thế giới" tại Washington, các nguyên thủ khác cũng đã vui mừng chấp nhận lời mời dự Olympic Bắc Kinh với hy vọng sẽ giành được những lợi ích kinh tế và chính trị từ Trung Quốc - một cường quốc đang lên, sau chuyến công du lần này.

Trong khi đó, Thủ tướng Anh Gordon Brown cho biết ông sẽ chỉ dự lễ bế mạc Olympic. Thủ tướng Đức Angela Merkel tái khẳng định việc sẽ vắng mặt tại lễ khai mạc Thế vận hội ở Bắc Kinh vì nó trùng vào thời gian diễn ra kỳ nghỉ của bà.

Nhiều hãng thông tấn trích dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Pakistan khẳng định Tổng thống Pervez Musharraf vẫn sẽ lên đường tới dự lễ khai mạc Olympic như kế hoạch bất chấp việc những người chống đối trong chính phủ liên minh đang tổ chức thảo luận ở Islamabad về khả năng luận tội ông.

Trước đó, cũng chính Bộ Ngoại giao Pakistan ra tuyên bố nói ông Musharraf đã phải hủy chuyến đi tới Bắc Kinh. Tuy nhiên, cơ quan này không tiết lộ lí do cho quyết định đó.

Giới phân tích nhận định, đối với Trung Quốc, sự hiện diện của đông đảo nguyên thủ các nước tại lễ khai mạc Thế vận hội Bắc Kinh là một chiến thắng. Một giáo sư triết học Trung Quốc về hưu nói, điều này chứng tỏ Bắc Kinh đã nhận được sự ủng hộ to lớn của cộng đồng quốc tế.

Theo Thanh Bình (VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm